Nông trang Việt bên bờ sông Volga

Duy Nghĩa - Nhật Linh-Thứ tư, ngày 01/05/2013 16:00 GMT+7

Thu hoạch cà chua trên cánh đồng nông trang Việt. Ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp

Một mô hình khác đang được phát triển ở thành phố Volgagrad và được xem là một trong những hướng chuyển đổi kinh doanh có hiệu quả của cộng đồng. Đó là câu chuyện về một nông trang Việt nằm bên bờ sông Volga.

Nói đến cộng đồng người Việt Nam ở LB Nga, có thể nhiều người sẽ hình dung ngay đến những khu chợ tập trung buôn bán hay xưởng sản xuất hàng may mặc. Nhưng có một mô hình khác đang được phát triển ở thành phố Volgagrad và được xem là một trong những hướng chuyển đổi kinh doanh có hiệu quả của cộng đồng. Đó là câu chuyện về một nông trang Việt nằm bên bờ sông Volga.

Cuối tháng 4, khi qua mùa đông lạnh giá ở nước Nga, những công nhân tại đây lại tất bật cho một mùa vụ mới. Mỗi năm, từ đây, chỉ tính riêng các loại rau quả chính như cà chua, cà rốt, bí đao cũng đã có hơn 2.600 tấn được cung cấp cho các chuỗi siêu thị ở vùng Volgagrad và nhiều thành phố khác của Nga.

Ông Dương Hải An - Tổng Giám đốc Tổng công ty Volga-Việt, LB Nga đã quyết định mua 200 hecta đất để làm nông nghiệp khi nhìn thấy lĩnh vực đầy tiềm năng còn bỏ ngỏ ở nước Nga.

Theo ông Dương Hải An, rau quả là mặt hàng thiết yếu của Nga mà hiện nay chưa ai cung cấp được. Ở Nga bây giờ nhiều dầu mỏ, đá quý hay các sản phẩm công nghiệp nặng, nhưng riêng nông nghiệp lại bị bỏ trống cả một thời gian dài sau khi Liên Xô tan rã.

Tuy nhiên, từ ý tưởng mua một cánh đồng hoang đến việc xây dựng nên cả một nông trang là câu chuyện không đơn giản. Việc đưa máy móc cơ giới và áp dụng kỹ thuật nông nghiệp Israel giúp thay thế nhiều nhân lực và nâng cao sản lượng cây trồng.

Anh Trần Đức Thiết - Quản lý nông trang - Tổng công ty Volga-Việt cho biết: “Mình tưới xả bình thường chỉ được 30 đến 35 tấn/ha hành nhưng mình tưới bằng hệ thống tự động thì được khoảng từ 60 đến 80 tấn/ha. Hay như máy gieo hạt một ngày có thể gieo được 5 ha, thay thế cho 20 người một ngày”.

Ở thời điểm này có khoảng 60 công nhân đang làm việc ở nông trang, với hơn một nửa là người Việt Nam. Hầu hết họ là con em các vùng nông thôn ở miền Trung. Mỗi tháng, ngoài các chi phí sinh hoạt, mỗi người có thể dành dụm được ít nhất từ 300 đến 500USD.

Anh Kurolboi Bozhonov - Công nhân người Uzbekistan, Tổng công ty Volga-Việt chia sẻ: “Tôi làm việc ở đây đã 7 năm. Điều kiện sống và thu nhập ở đây rất tốt nên anh em chúng tôi sang đây đông hơn. Mùa đông chúng tôi về nước, mùa hè lại sang đây”.

Nhiều giống cây trồng Việt Nam như cải xanh, ớt chỉ thiên, cà pháo và cả cà chua Đà Lạt cũng đang được trồng ở nông trang này, vừa phục vụ nhu cầu của cộng đồng người Việt, vừa làm phong phú thêm các sản phẩm nông nghiệp ở Nga.

Chuyện người Việt ở nước ngoài mua hay thuê một khoảnh đất để trồng rau từ lâu không phải là hiếm. Tuy nhiên, một nông trang rộng gần 200 ha với hơn nửa diện tích đã được đưa vào sử dụng để trồng trọt và chăn nuôi thì hiện đang là duy nhất ở LB Nga. Và đây là mô hình kinh doanh hiệu quả và bền vững của người Việt Nam ở Volgagrad.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước