Phân phối bảo hiểm qua ngân hàng hướng về mô hình độc quyền

Trường Chinh - Văn Cường (VTV24)-Thứ hai, ngày 18/09/2017 11:11 GMT+7

VTV.vn - Hơn 90% các thương vụ bancassurance năm nay tính đến thời điểm này đều là phân phối độc quyền.

Năm 2017, thị trường chứng kiến khá nhiều các thương vụ ký kết phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Thực tế, bancassurance không phải là một hình thức hợp tác mới. Tuy nhiên, xu hướng "độc quyền" trong những cú bắt tay giữa bảo hiểm và ngân hàng đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hơn 90% các thương vụ bancassurance năm nay tính đến thời điểm này đều là phân phối độc quyền, các công ty bảo hiểm đều muốn giữ cho riêng mình kênh phân phối của ngân hàng đối tác.

Dù có nhiều cam kết, ràng buộc nhưng các công ty bảo hiểm vẫn chấp nhận đánh đổi để có được cái "gật đầu" phân phối độc quyền từ phía ngân hàng. So với việc hợp tác phân phối thông thường, phân phối độc quyền giúp các công ty bảo hiểm đảm bảo cả mạng lưới nhân lực của ngân hàng tập trung vào sản phẩm bảo hiểm của một thương hiệu; đồng thời xác định một tầm nhìn lâu dài lên đến hàng chục năm cho việc hợp tác.

Giới ngân hàng cũng thừa nhận bancassurance độc quyền là hướng đi tối ưu, nếu ngân hàng thực sự xem bancassurance là một kênh quan trọng giúp tăng thu trong mảng dịch vụ. 

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong khi tỷ lệ thu của bancassurance trên doanh thu toàn ngành bảo hiểm phổ biến tại các nước phát triển là hơn 50%, tại Việt Nam dù xuất hiện từ lâu nhưng tỷ lệ này mới ở mức 6%. Điều này cho thấy sự kém hiệu quả của các hình thức hợp tác cũ.

Vì vậy, với việc bancassurance đang hướng về mô hình độc quyền, đòi hỏi sự tập trung và quyết tâm giành thị phần của cả 2 phía. Những người trong cuộc kỳ vọng có thể sớm đưa hoạt động bancassurance tại Việt Nam bứt phá được trong tương lai.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước