Pháp: Tranh cãi xung quanh mức lương tối thiểu

Hồng Quang-Thứ hai, ngày 12/05/2014 10:27 GMT+7

Ảnh minh họa

Nước Pháp đang tranh luận xem liệu có nên tạo ra một mức lương thấp hơn cả lương tối thiểu dành để áp dụng cho thanh niên mới bước chân vào thị trường lao động hay không.

Sébastien Brissard (28 tuổi) làm việc tại một cửa hàng Florajet và đang nhận lương chỉ nhỉnh hơn chút ít so với mức lương tối thiểu. Cửa hàng chỉ có một nhân viên, Sébastien phải làm mọi việc, sáng sớm tới mở cửa, nhận hoa; cả ngày bán hàng; chiều tối thu dọn đóng cửa hàng.

Anh Sébastien Brissard, Nhân viên cửa hàng Florajetcho biết: "Luật đưa ra mức lương 1.400, nhưng trừ thuế thì chỉ còn 1.200. Ở Pháp, thu nhập phải gấp 3 lần tiền thuê nhà thì mới sống được, tức là phải có 1.800, 2.000 Euro".

Người lao động thấy lương tối thiểu không đủ sống, nhưng chủ sử dụng lao động lại thấy như vậy là quá cao với một công việc đơn giản. Ví dụ, khách sạn là một ngành sử dụng nhiều nhân công, nhưng đa số các công việc không cần nhân công trình độ cao. Vì vậy ý tưởng cho phép trả lương thấp hơn lương tối thiểu được đưa ra, như một sáng kiến để giảm thất nghiệp.

Ông Grégoire Boitel, Chủ khách sạn France Louvre (Paris) cho rằng: "Tất nhiên quy định về lương tối thiểu làm chúng tôi phải cân nhắc nhiều hơn khi tuyển dụng. Nếu có thêm một nhân viên xách vali cho khách lên tận phòng, hoặc thêm một vài người dọn phòng khách sạn thì sẽ tốt hơn. Đó là những công việc giản đơn, không cần đào tạo chuyên sâu. Nhưng với quy định về lương tối thiểu, chúng tôi buộc phải duy trì số nhân lực ở mức thấp nhất có thể".

Quy định lương tối thiểu có ngăn trở tuyển dụng thêm và có làm tăng thất nghiệp hay không là câu hỏi được đưa ra tranh cãi từ mấy tháng gần đây tại Pháp. Nếu thanh niên mới bước chân vào thị trường lao động chấp nhận lương thấp hơn để có việc làm, thì tại sao lại cấm? Tuy nhiên, các công đoàn lại nhìn xa hơn khi họ thấy trong đề xuất này nhiều nguy cơ. Doanh nghiệp có thể lấy cớ đó để trả lương thấp cho thanh niên có đào tạo bài bản. Và giảm thất nghiệp trong thanh niên, nhưng nếu làm tăng thất nghiệp ở lứa tuổi 50, 55 thì không thể là giải pháp.

Ông Philippe Couteux, Thư ký Liên đoàn lao động CFDT nhận định: "Một mức lương thấp nếu được quy định thành luật sẽ làm cho các doanh nghiệp thấy có lợi khi sa thải bớt nhân viên lớn tuổi, có lương cao để tuyển dụng thanh niên có bằng cấp, năng suất lao động cao, với mức lương thấp".

Tại Pháp, cứ 4 thanh niên thì một người không có việc làm. Nước Pháp vẫn chưa tìm ra giải pháp tạo việc làm cho thanh niên. Quy định mức lương thấp hơn cả lương tối thiểu, liệu có tạo thêm việc làm, hay sẽ chỉ tạo thêm một tầng lớp người nghèo mới, vẫn là câu hỏi đang gây tranh cãi tại đất nước này.

Quý vị có thể theo dõi phóng sự trong Video dưới đây:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước