Pháp ủng hộ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU

Kiều Anh -Thứ tư, ngày 23/07/2014 16:57 GMT+7

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, bà Fleur Pellerin, Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương Pháp đã tuyên bố: Pháp sẽ ủng hộ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu.

Từ ngày 20 đến 22/7, bà Fleur Pellerin - Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương, xúc tiến Du lịch và người Pháp ở nước ngoài cùng các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp đã có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội và TP.HCM. Chuyến công tác lần này nhằm triển khai các mục tiêu đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Bà Fleur Pellerin cũng tuyên bố: Pháp sẽ ủng hộ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu. Nhân dịp này, bà Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương Pháp cũng đã trao đổi với phóng viên VTV4 về các biện pháp nhằm tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước.

Xin bà cho biết nội dung chính của chuyến thăm Việt Nam lần này?

Bà Fleur Pellerin: Mục đích chính của chuyến công tác lần này của tôi tại Việt Nam là làm việc trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược mà hai nước đã thiết lập và được thể hiện bằng các cuộc đối thoại kinh tế cấp cao. Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã đến Paris và năm tới cũng sẽ có một cuộc đối thoại chiến lược ở Việt Nam. Như vậy, mục đích chính của chuyến thăm Việt Nam lần này là tìm ra những sáng kiến để thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước.

Tôi đã hội đàm với các quan chức cao cấp của Chính phủ Việt Nam về những lĩnh vực hợp tác mà chúng ta đã thiết lập, chúng tôi đã bàn về các biện pháp để đẩy nhanh một cách hiệu quả quan hệ hợp tác thương mại song phương.

‘ Bà Fleur Pellerin và ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Việt Nam chứng kiến lễ ký kết các hợp đồng hỗ trợ phát triển các dự án TPP. Ảnh: TTXVN

Nhân chuyến thăm này, tôi cũng có dịp gặp gỡ cộng đồng người Pháp tại Việt Nam và tôi rất vui mừng vì có nhiều doanh nhân Pháp đang lựa chọn kinh doanh tại Việt Nam. Tôi thấy Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng, năng động và có nhiều ý tưởng kinh doanh. Tôi cho rằng chúng tôi sẽ dựa vào các doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam để mở rộng và tăng cường hợp tác song phương. Thông qua các doanh nghiệp Pháp, chúng tôi cũng đã gặp gỡ các doanh nghiệp Việt Nam. Tôi cảm thấy một điều rất rõ ràng là sau chuyến công tác này tại Việt Nam, chúng tôi sẽ làm được rất nhiều điều để khai thác một cách hiệu quả nhất các tiềm năng hợp tác kinh tế hai nước.

Khi thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam bà có nói rằng, Việt Nam sẽ có lợi hơn nếu cân bằng lại trao đổi thương mại với châu Âu, thay vì duy trì tình trạng nhập siêu quá lớn với Trung Quốc như hiện nay. Bà có thể nói gì về điều này?

Bà Fleur Pellerin: Tôi nghĩ rằng tất cả các nước đều muốn đa dạng nguồn cung ứng hàng hóa, nguồn khách hàng, nên việc một nước có thể bán các sản phẩm của họ ở nhiều nước khác nhau là một việc rất có lợi. Một phần cũng là do nhịp điệu tăng trưởng kinh tế ở các nước không giống nhau, ví dụ: đối với nước Pháp, các nước ở khu vực châu Âu là những khách hàng chính, nhưng họ có sự tăng trưởng kinh tế tương đối hạn chế. Thế nên chúng tôi muốn chinh phục những thị trường ở xa hơn, có sự tăng trưởng mạnh hơn.

Tôi nghĩ rằng Việt Nam nên hướng đến việc chinh phục các thị trường ở những khu vực khác, ngoài khu vực Đông Nam Á, đó cũng là một cách để có sự độc lập hơn về chính trị. Tôi nghĩ việc này sẽ rất có lợi để kích thích sự cạnh tranh kinh tế và các công ty. Việt Nam đang ở trong một giai đoạn thú vị với nhiều công ty tư nhân, nên sự mở cửa trao đổi quốc tế sẽ rất có lợi cho nền kinh tế Việt Nam.

Theo bà, quan hệ thương mại Pháp - Việt nên tập trung tháo gỡ những gì để có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới?

Bà Fleur Pellerin: Có rất nhiều điều chúng ta có thể làm. Đầu tiên chúng ta nên đơn giản hóa các thủ tục hải quan, hay nói rộng hơn là tất cả các thủ tục có thể làm chậm quá trình xuất khẩu hay nhập khẩu hàng hóa, đó là việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Chúng ta có thể làm việc cùng nhau và tôi cũng đã làm việc với các quan chức Chính phủ Việt Nam về vấn đề này.

Chúng ta có rất nhiều thứ cần làm để tăng cường giao lưu giữa hai nước như trao đổi sinh viên, trao đổi doanh nhân, phát triển du lịch. Nước Pháp phát triển về du lịch nhưng người Pháp cũng rất thích du lịch ở Việt Nam, việc trao đổi các đoàn doanh nhân tài năng sẽ giúp hai nước hiểu nhau hơn và tận dụng hiệu quả các tiềm năng sẵn có của hai nước.

Xin cảm ơn bà!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước