Phát hiện thêm sai phạm của công ty Bảo Ngọc Bình Phước về nhập khẩu gỗ

Tuyết Mai-Thứ ba, ngày 24/12/2013 09:07 GMT+7

Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan đã phát hiện thêm những sai phạm của công ty Bảo Ngọc Bình Phước nhằm đưa gỗ lậu vào Việt Nam.

Sau khi bản tin Tài chính Kinh doanh phát sóng loạt phóng sự về những nghi vấn nhập khẩu gỗ lậu tại cửa khẩu Hoa Lư, tỉnh Bình Phước, Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan cho biết, đơn vị này còn phát hiện thêm những dấu hiệu bất thường bên cạnh số gỗ tạm giữ của công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất xuất nhập khẩu Bảo Ngọc Bình Phước. Đó là việc doanh nghiệp này đã dùng Công thư của Bộ trưởng Bộ Công Thương để nhập nhèm thay giấy phép quá cảnh không đúng quy định pháp luật, nhưng vẫn được Hải quan Hoa Lư làm ngơ.

Theo tài liệu Chứng thư này được thiết lập vào ngày 20/1/2012 (tức là thiết lập cách đây gần 2 năm), theo nội dung của Chứng thư, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam có đề nghị ngài Bộ trưởng Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia chấp thuận kiến nghị của công ty Bảo Ngọc Bình Phước về việc cho quá cảnh 1.000m3 gỗ từ Lào quá cảnh qua Campuchia về Việt Nam. Đây là một trong những thủ tục bắt buộc theo hiệp định quá cảnh giữa hai nước, nhất là đối với mặt hàng gỗ đang được phía Campuchia quản lý rất gắt gao. Tuy nhiên Chứng thư này không thấy có nội dung nào về giới hạn thời gian cho phép, có thể hiểu như đề nghị cho quá cảnh gỗ vô thời hạn. Và từ đó công ty Bảo Ngọc Bình Phước đã dùng nó xuất trình như giấy phép từ phía Việt Nam cho phép quá cảnh gỗ. Mặc dù Chứng thư có từ 2 năm trước, nhưng Hải quan Hoa Lư vẫn chấp nhận và đã lập phiếu theo dõi số gỗ nhập mà doanh nghiệp này nhập theo đề xuất của công thư này.

Việc sử dụng chỉ với một công thư trên coi như văn bản cho phép quá cảnh gỗ qua Campuchia của doanh nghiệp và được Hải quan Hoa Lư chấp thuận là đúng hay sai?. Vì sao một chứng thư lại có giá trị sử dụng vô thời hạn, không hề khống chế thời gian thực hiện để doanh nghiệp sử dụng thời gian nào cũng được. Và tại sao thư của Bộ trưởng Bộ Công Thương hai nước gửi cho nhau mà công ty Bảo Ngọc Bình Phước lại có bản gốc để sử dụng đang là những nghi vấn cần điều tra làm rõ.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên: Trong hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa Việt Nam và Campuchia, không có chuyện một văn bản mới ở mức đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đề xuất gửi Bộ trưởng Campuchia lại có thể coi là văn bản chấp thuận cho phép quá cảnh qua Campuchia. Bởi theo hiệp định này, để được quá cảnh gỗ qua Campuchia phải có văn bản đề nghị của Bộ Công Thương Việt Nam và phải được sự chấp thuận từ phía Campuchia đồng ý.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, doanh nghiệp không xuất trình được văn bản đồng ý từ phía Campuchia. Mặt khác, tại văn bản chỉ đạo ngày 4/7/2013 của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về xuất nhập khẩu gỗ từ Campuchia có nội dung: Về việc tạm nhập tái xuất: không cho phép tạm nhập tái xuất gỗ vận chuyển từ Campuchia và Lào.

Nếu với những quy định trên thì việc cho phép tạm nhập tái xuất gỗ của Hải quan Hoa Lư là trái với chỉ đạo của Chính phủ. Phóng viên đã liên lạc với lãnh đạo Bộ Công Thương để làm rõ những nội dung xung quanh bức công thư này và được cơ quan này hứa sẽ thông tin vào ngày 24/12.

Công ty Bảo Ngọc Bình Phước có địa chỉ tại ấp 7, xã Lộc Tháu, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình phước và là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu gỗ lớn nhất tỉnh Bình Phước.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước