Phát triển thị trường nội địa để tái cơ cấu thủy sản

Đỗ Thủy - Dương Hương (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 06/10/2017 15:18 GMT+7

VTV.vn - Hướng đến thị trường nội địa với hơn 90 triệu dân được xác định là chiến lược lâu dài của ngành cá tra.

Nói đến cá tra, nhiều người chỉ biết rằng đây là sản phẩm chủ yếu để phục vụ cho xuất khẩu. Thực tế cho thấy, thị trường trong nước chỉ chiếm khoảng từ 5-7% thị phần của cá tra. Câu hỏi đặt ra là vì sao một sản phẩm được nhiều quốc gia đón nhận mà người dân trong nước vẫn còn thờ ơ? Câu trả lời chính là chúng ta quá chú trọng xúc tiến sản phẩm này ra nước ngoài mà quên mất thị trường nội địa.

Với thị trường nội địa, lợi thế lớn của cá tra là sản phẩm chủ lực để xuất khẩu vì vậy, các chỉ tiêu về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm đều đã được đảm bảo. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt gần 1,7 tỷ USD, giúp cá tra giữ vững vị trí thứ hai trong những mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Đây cũng là sản phẩm được Bộ NN&PTNT xác định là sẽ được mở rộng trong thời gian tới nhằm tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng bền vững. Vấn đề còn lại là nỗ lực của các doanh nghiệp và sự đồng hành của Chính phủ và các địa phương để cá tra chiếm lĩnh hơn nữa thị trường trong nước.

Giảm chi phí nhờ nuôi cá tra theo chuẩn VietGAP Giảm chi phí nhờ nuôi cá tra theo chuẩn VietGAP

VTV.vn - Nhờ tham gia mô hình liên kết chuỗi cá tra VietGAP được bao tiêu với giá cao hơn thị trường 200 đồng/kg, nhiều hộ nuôi cá tra vùng ĐBSCL vẫn ổn định được hiệu quả nuôi cá.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước