Phú Quốc sắp có điện lưới quốc gia

Nguyễn Trung-Thứ năm, ngày 21/11/2013 09:21 GMT+7

Với Dự án cáp ngầm 110KV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc, dự kiến Tết nguyên đán này, hơn 24.000 hộ dân, doanh nghiệp trên đảo sẽ được dùng điện lưới quốc gia.

Hiện nay, Nhà máy điện chạy bằng diezen tại Phú Quốc tỉnh Kiên Giang mới chỉ đáp ứng 2/3 nhu cầu về điện trên đảo. Mặc dù giá bán điện bình quân là 5060 đ/kwh nhưng hằng năm ngành điện vẫn phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Với Dự án cáp ngầm 110KV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc, dự kiến Tết nguyên đán này, hơn 24 nghìn hộ dân, doanh nghiệp trên đảo sẽ được dùng điện lưới quốc gia, góp phần đẩy nhanh thực hiện đề án xây dựng Phú Quốc trở thành một đặc khu kinh tế theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đại diện khách sạn này, mỗi tháng doanh nghiệp chi phí gần 500 triệu đồng tiền điện, trong khi một khách sạn như vậy trong đất liền chi phí chỉ bằng một nửa. Tuy vậy, nguồn điện không ổn định khiến doanh nghiệp phải thường xuyên chạy máy phát điện tự có.

Hàng nghìn hộ dân của hai xã Gành Dầu và Bãi Thơm phải mua điện của một doanh nghiệp ngoài EVN với giá trên 20.000 đ/KWh. Mấy tháng gần đây, nguồn điện này tại xã Bãi Thơm bị cắt, khiến các hộ dân phải dùng máy phát điện và chỉ dám dùng điện vài giờ vào buổi tối. 80% số dân của 2 xã này hiện chưa có điện dùng.

Ông Lê Ngọc Ba, Xã Bãi Thơm - Phú Quốc - Kiên Giang cho biết: “Mình có muốn kinh doanh hay làm gì cũng trông chờ vào điện thôi nhưng không có điện không làm được gì cả. Tôi cũng mong mỏi làm sao nhanh chóng có điện lưới quốc gia để bà con trên đảo được nhờ để yên tâm làm ăn”.

Ông Trần Ngọc Ngà, Phó giám đốc Công ty Khách sạn Thiên Hải Sơn - Phú Quốc nói: “Giá điện ở đây cao hơn trong đất liền và nó cao hơn gấp 2 lần so với hiện tại. Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến kinh doanh khiến giá phòng rất cao”.

Năm 2007, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thành lập đặc khu kinh tế Phú Quốc, Bộ Công thương đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam lập dự án đầu tư đường cáp ngầm 110 kV cấp điện cho đảo Phú Quốc với tổng đầu tư gần 2.400 tỷ đồng bằng vốn vay của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng của Tổng công ty điện lực miền Nam. Đến nay, hạng mục cuối cùng của dự án là kéo cáp ngầm 110 KV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc đang được thực hiện. Theo kế hoạch việc lắp đặt cáp ngầm sẽ hoàn thành trước tết nguyên đán để Phú Quốc hòa lưới điện quốc gia sớm hơn dự định 6 tháng.

Ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công thương chia sẻ: “Dự án này hoàn thành sẽ tăng khả năng cung cấp điện gấp 10 lần hiện nay. Chất lượng điện sẽ ổn định đảm bảo 24/24h. Quan trọng nhất là chúng ta đưa giá điện tại Phú quốc xuống như đất liền khoảng 1400 đ/kW/h”.

Ông Lê Văn Thi, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: “Giảm giá thành ngành điện, giảm giá thành dịch vụ đối với các cơ sở du lịch trong nước cũng như của nước ngoài. Ngoài ra nó còn phục vụ nhiệm vụ phát triển sản xuất, rồi sinh hoạt của người dân là nhu cầu rất lớn, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện và bền vững của đảo Phú Quốc”.

Đây là dự án có quy mô lớn, công nghệ phức tạp và lần đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Khi dự án này hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định nguồn điện trên đảo Phú Quốc, là điều kiện tiền đề để phát triển đảo Phú Quốc trở thành 1 trong 5 đặc khu kinh tế của cả nước, góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước