Quá nửa sinh viên tại Mỹ vay nợ ngân hàng để học Đại học

TCKD-Thứ tư, ngày 25/06/2014 06:00 GMT+7

Theo thống kê, để được học đại học ở Mỹ, trung bình một sinh viên phải trả 29.000 USD/năm. Không phải gia đình nào cũng kham được con số khổng lồ này và quá nửa học sinh tại Mỹ phải chọn giải pháp đi vay từ các ngân hàng.

Tính đến tháng 5 vừa qua, nợ sinh viên đã tăng đến mức kỷ lục 1,2 nghìn tỷ USD và chiếm 6,6% GDP của Mỹ. Tổng thống Obama đã ra chính sách giảm lãi suất vay nợ sinh viên tuy nhiên các chuyên gia kinh tế đánh giá rằng, biện pháp này đã quá muộn và không hiệu quả để cứu vãn nguy cơ “bong bóng” nợ sinh viên.

‘ Ảnh minh họa

Hiện nay có khoảng 40 triệu sinh viên Mỹ đang phải gồng mình gánh một món nợ khổng lồ có thể lên đến hơn 100.000 USD/người. Với mức thu nhập trung bình của sinh viên mới ra trường hiện nay có thể đến 50 tuổi họ vẫn chưa trả hết số nợ này.

Một sinh viên cho biết: “Lúc vay tiền tôi không nghĩ số nợ lại nhiều đến thế. Khi đi làm tôi mới thấy sợ vì với nền kinh tế trì trệ như hiện nay, không biết kiếm đâu ra số tiền lớn như vậy để trả nợ”.

Một sinh viên khác chia sẻ: “Tôi nợ đến 64.000 USD tiền học. Một nửa số tiền đi làm tôi dành để trả nợ và đến giờ gia đình tôi vẫn chưa mua được một căn nhà”.

Để hỗ trợ sinh viên, Tổng thống Obama đã đưa ra chính sách, khi đi làm các sinh viên sẽ chỉ phải trích 10% thu nhập hàng tháng để trả tiền học còn nợ. Đồng thời, nếu sau 20 năm khoản nợ vẫn chưa được trả thì sinh viên sẽ được xóa nợ hoàn toàn.

“Chính sách mới này sẽ giúp cho hàng triệu sinh viên có cơ hội học đại học đồng thời kích thích các trường đại học phải thay đổi cấu trúc để giảm học phí cho sinh viên” – Tổng thống Obama nói.

Tuy nhiên, với tình trạng học phí Đại học tại Mỹ tăng đến 250% trong vòng 30 năm qua, chính sách của ông Obama khiến các chuyên gia hoài nghi vì các khoản vay nợ của sinh viên chỉ tăng chứ không giảm. Và vấn đề cốt lõi ở đây là: Tiền học phí cao ngất ngưởng vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.

Quý vị có thể theo dõi thông tin trong video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước