Quá trình thoái vốn diễn ra chậm chạp

Hoài Linh-Thứ ba, ngày 11/03/2014 10:00 GMT+7

Hơn 22.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngành. Trên ba năm thực hiện đề án tái cơ cấu, số vốn các DNNN rút mới chỉ đạt 4.164 tỷ đồng (tức chưa được 1%).

Vẫn còn trên 17.000 tỷ đồng của các doanh nghiệp quốc doanh còn nằm lại, chủ yếu trong lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản và chứng khoán. Quá trình thoái vốn chậm chạp diễn ra trong những năm qua theo các chuyên gia, nguyên nhân chính nằm ở quy định: thoái vốn, nhưng phải bảo toàn giá trị tài sản Nhà nước đầu tư.

‘ DNNN rơi vào thế khó trước áp lực thoái vốn. Ảnh minh họa

Theo tinh thần Nghị quyết 15 của Chính phủ, DNNN sẽ bán lại những khoản đầu tư này dưới mệnh giá, hoặc dưới giá trị sổ sách kế toán sau khi trừ đi dự phòng tổn thất. Tuy nhiên, gắn với bối cảnh thị trường tương đối ảm đạm hiện nay, nhiều chuyên gia lo ngại việc rút vốn Nhà nước về sẽ không dễ.

Việc phải cán đích thoái vốn trong năm 2015 cũng là một áp lực khiến cho đâu đó có lo ngại rằng: nhà nhà rút vốn, người người rút vốn, khiến cho các khoản đầu tư hầu hết đã bị teo tóp, nay sẽ càng bị định giá thấp. Những người lạc quan hơn thì cho rằng, việc cho phép bán dưới mệnh giá hay giá trị sổ sách chính là tạo điều kiện để những khoản đầu tư ngoài ngành được định theo đúng giá trị thị trường.

Thuận mua vừa bán. Vấn đề còn lại là cách bán và việc giám sát như thế nào để quá trình thoái vốn của các DNNN được minh bạch và sẽ không tạo nên kẽ hở, không bị đồng rơi, đồng vãi trong cảnh “chợ” đã sang chiều.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước