Quản lý pháo hoa tại Mỹ: Những quy định nghiêm ngặt

Lê Tuyển (PV thường trú Đài THVN tại Mỹ)-Thứ tư, ngày 05/07/2017 11:12 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Quy định nghiêm ngặt về độ tuổi mua pháo; giám sát chất lượng các loại pháo; giao việc tổ chức bắn pháo hoa cho các DN... là một số biện pháp quản lý pháo tại Mỹ.

Tiền thuế từ bán pháo mang lại khoản ngân sách không nhỏ. Vậy các tiểu bang ở Mỹ đang quản lý việc kinh doanh và sử dụng pháo thế nào để tránh những hậu quả đáng tiếc?

Mỗi năm, trung bình 1 người Mỹ đang tiêu thụ gần 0,5kg pháo, cao gấp đôi so với năm 2000. Lý do cho sự gia tăng này theo trang Newsweek là do một số tiểu bang đã nới lỏng quy định về đốt pháo hơn. Pháo hoa mang về nguồn thu không hề nhỏ. Tính riêng ngày 4/7/2016, người Mỹ đã chi hơn 800 triệu USD cho pháo.

Theo USA Today, New Jersey - tiểu bang vừa phải tạm đóng cửa hoạt động công do chưa đạt được thỏa thuận ngân sách mới bỏ lệnh cấm với pháo hoa. Hủy lệnh cấm trước Quốc khánh Mỹ được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu bù đắp cho ngân sách của tiểu bang này.

CBS News phân tích, với nhiều người dân, pháo hoa là một phần của các lễ hội. Vậy nên các địa phương cũng chưa thể cấm được ngay. Thay vào đó là những quy định chặt chẽ. Ví dụ như độ tuổi được mua và bán pháo ít nhất cũng phải là 16; pháo thường chỉ được đốt trước và sau ngày lễ vài hôm; địa điểm đốt cũng được quy định rõ. Nếu vi phạm, có thể bị phạt hàng ngàn USD hoặc thậm chí bị bỏ tù.

Tờ Newsweek cho biết, bên cạnh quy định nghiêm ngặt với người bán, người mua, bản thân quả pháo cũng phải trải qua nhiều tiêu chuẩn mới cao hơn. Những loại pháo nổ lớn như M-80 hay "bom Anh Đào" là bị cấm hoàn toàn. Hầu hết các vụ thương vong là do lỗi ngòi nổ. Vì thế, ngòi nổ của pháo được quy định phải cháy được ít nhất từ 3-9 giây.

Kinh doanh pháo cũng khá mong manh tại Mỹ. Các bang có thể cấm bất cứ lúc nào nếu để xảy ra thiệt hại hoặc có pháo lậu đốt bừa bãi. Vậy nên các doanh nghiệp cũng vào cuộc. Ví như TNT, sợ pháo lậu gây ảnh hưởng tới hình ảnh, hãng giới thiệu ứng dụng trên điện thoại có tên là Nail’em. Ứng dụng này giúp phát hiện và tố cáo các vụ đốt pháo bất hợp pháp. Hình ảnh sẽ ngay lập tức được truyền tới tay cơ quan chức năng. Thông tin được chia sẻ trên ABC News

Để việc đốt pháo vừa an toàn và lại không ảnh hưởng tới ngân sách, một số thành phố giao hẳn cho các doanh nghiệp lớn. Ví dụ như New York, pháo hoa đã gắn liền với thương hiệu của hãng bán lẻ Macy. Thành phố cung cấp địa điểm bắn pháo và bảo vệ an ninh, còn hãng chi tiền và đứng ra tổ chức bắn pháo hoa. Phía doanh nghiệp, ngoài hình ảnh thương hiệu còn thu được tiền từ truyền hình trực tiếp hay vé vào cửa. Thành phố thu thêm tiền thuế từ bán pháo và bớt công tổ chức. Còn người dân có điểm để xem đốt pháo nên cũng bớt nghĩ đến chuyện tự đốt tại nhà.

Quốc khánh Mỹ: Bia, pháo hoa, cờ và... hotdog Quốc khánh Mỹ: Bia, pháo hoa, cờ và... hotdog

VTV.vn - Theo thống kê của Foxbusiness, ước tính người dân Mỹ đã chi đến gần 7 tỷ USD trong 5 ngày nghỉ tại dịp Quốc khánh năm nay (4/7).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước