Quy định “mở” cho các nhà đầu tư ngoại

Nguyễn Trang -Thứ tư, ngày 09/04/2014 06:00 GMT+7

Ảnh minh họa

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang nghiên cứu cho phép các tài khoản của nhà đầu tư nước ngoài được vừa mua, vừa bán chứng khoán trên 1 tài khoản trong cùng phiên giao dịch.

Trong khi khối nhà đầu tư nội chưa được phép làm điều này, thì quy định mới có thể tạo ra nhiều lợi thế hơn cho khối ngoại.

Theo đánh giá của một số chuyên gia lĩnh vực chứng khoán, các cổ phiếu thường dao động liên tục trong phiên, với những tài khoản được cùng mua bán ngay trong phiên nếu bán giá cao mua lại giá thấp có thể kiếm ngay được lợi nhuận. Với biên độ dao động cho phép trên sàn Hà Nội là +-10%, sàn TP.HCM là +-7%, thì nếu nhà đầu tư bán giá trần rồi mua giá sàn có thể đạt mức lợi nhuận tương ứng lên đến 14% và 20%. Những tài khoản khác đương nhiên không làm được như vậy.

Có một vấn đề là trên thực tế, khối nhà đầu tư ngoại rất đa dạng, có nhà đầu tư cá nhân, có nhà đầu tư tổ chức. Trong khối nhà đầu tư tổ chức, lại có những nhà đầu tư nhận ủy thác, có những nhà đầu tư không nhận ủy thác. Nếu quy định này được ban hành áp dụng cho toàn bộ các nhà đầu tư ngoại, thì những nhà đầu tư ngoại cá nhân, nhà đầu tư ngoại không nhận ủy thác sẽ hưởng lợi không hợp lý, dẫn đến bất công bằng với các nhà đầu tư trong nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước