Quỹ hoán đổi danh mục: Đa số nhà đầu tư chưa mặn mà

Nguyễn Trang - Sơn Hà-Thứ tư, ngày 16/07/2014 07:43 GMT+7

Chỉ khoảng 2 tháng nữa, Quỹ ETF (quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên tại Việt Nam) sẽ vận hành. Công tác chuẩn bị về hành lang pháp lý và cơ sở hạ tầng cho quỹ hoạt động gần như đã sẵn sàng, thế nhưng đến thời điểm này, nhân tố quyết định sự thành bại của quỹ ETF chính là các nhà đầu tư trên thị trường thì vẫn cảm thấy còn khá xa lạ.

Về khung pháp lý, Thông tư 229 của Bộ Tài chính là cơ sở để các đơn vị triển khai Quỹ ETF. Các quy chế hướng dẫn và hạ tầng công nghệ cũng đã được các cơ quan chức năng hoàn tất.

Tuy nhiên, theo cuộc khảo sát nhanh của phóng viên với 50 nhà đầu tư chứng khoán tại hai sàn chứng khoán IVS và Đại Dương, chỉ có 23% nhà đầu tư từng nghe nói đến và hiểu sơ sơ về mô hình quỹ này. Do không hiểu kỹ, nên hơn nửa số nhà đầu tư được hỏi cho biết sẽ không dám đầu tư vào quỹ ETF.

Nhà đầu tư Nguyễn Anh Tài cho biết: “Tôi không quyết định đầu tư vì chưa biết được hiệu quả thế nào, mà đây là điều tôi quan tâm nhất với một mô hình quỹ mới”.

Giống như ông Tài, ông Trần Tiến Dũng cũng cho rằng: “Bản thân tôi thấy chưa hiểu kỹ về ETF, cơ quan quản lý cũng như các tổ chức phát hành cần có nhiều đợt truyền thông về sản phẩm này”.

Sự ra đời của quỹ ETF Việt Nam đánh dấu bước phát triển của thị trường. Tuy nhiên, để sản phẩm mới này thành công, không thể bỏ qua bước đầu tiên là phổ cập kiến thức một cách bài bản cho các nhà đầu tư.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước