Samsung Việt Nam: Xuất khẩu nhiều, nộp thuế ít

TCKD-Thứ năm, ngày 18/04/2013 11:12 GMT+7

Ảnh: Tiền phong

 Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh nhưng các khoản đóng góp cho ngân sách lại giảm là thực tế đang diễn ra tại Công ty Samsung Electronics Việt Nam.

Thống kê của cơ quan hải quan địa phương cho thấy, trong 2 tháng đầu năm doanh thu xuất khẩu của Samsung Electronics Việt Nam đạt trên 3 tỷ USD trong khi đó số thuế là 429 triệu đồng chỉ là thuế bảo vệ môi trường. Mức thuế này giảm mạnh hơn 180 lần so với mức 80 tỷ cùng kỳ năm ngoái gồm thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hay bảo vệ môi trường.

Nguyên nhân của sự giảm thuế mạnh là do các doanh nghiệp này đã chuyển đổi sang mô hình doanh nghiệp chế xuất kể từ tháng 9/2012 nên được hưởng nhiều ưu đãi về thuế hơn hẳn so với trước đây, đó là tiếp tục được hưởng các ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và không phải nộp thuế xuất nhập khẩu.

Điều đáng nói, không những mang lại khoản lợi không nhỏ cho mình từ việc chuyển thành doanh nghiệp chế xuất, mà doanh nghiệp này còn giúp các dây chuyền vệ tinh của mình giảm đáng kể số tiền thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước gồm giảm toàn bộ thuế VAT và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước