Sản xuất nông nghiệp chuyển dịch theo hướng hiện đại

Thu Trà-Thứ tư, ngày 25/12/2013 16:18 GMT+7

Thảo luận tại Hội nghị về nông nghiệp nông thôn, các đại biểu cho rằng, sau 5 năm triển khai Nghị quyết, nền nông nghiệp nước ta đã có sự chuyển dịch theo hướng hiện đại.

Ngày 25/12, Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã diễn ra tại Hà Nội. Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ: Đây là hội nghị rất quan trọng nhằm đánh giá tình hình triển khai và kết quả đạt được, đồng thời đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết trong giai đoạn tới.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu cần tập trung thảo luận những ưu điểm và hạn chế sau 5 năm quán triệt sâu sắc vai trò chiến lược nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đặc biệt quá trình xây dựng thôn mới gắn với giảm nghèo đã được triển khai thực hiện thế nào, còn những tồn tại gì cần được khắc phục để từ đó rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp cho giai đoạn 2014-2020.

‘ Ảnh minh họa

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, sau 5 năm triển khai Nghị quyết, nông nghiệp nước ta đã có sự chuyển dịch theo hướng hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, nhất là người dân các vùng khó khăn đã ngày một được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bình quân mỗi năm giảm 2%.

Các đại biểu cũng cho biết, đến nay nhiều mô hình kinh tế hợp tác xã, nhiều hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ mới ở nông thôn cùng với khoa học công nghệ được áp dụng đã tạo đột phá mới trong nông nghiệp. Đến nay, cả nước đã có 43 tỉnh thành triển khai mô hình cánh đồng mẫu lớn với hơn 100.000 ha đem lại thu nhập đáng kể cho người trồng lúa. Tuy nhiên các đại biểu cũng cho rằng, hiện tại, đời sống của dân cư nông thôn còn thấp, khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị có xu hướng giá tăng, cơ cấu lao động chuyển dịch chậm, ở nhiều nơi, thanh niên bỏ nông nghiệp, nông thôn, làm cho tuổi bình quân của lao động nông nghiệp tăng lên...

Các đại biểu kiến nghị, trong giai đoạn tới cần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên cơ sở thực hiện tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đồng thời cần tiếp tục đổi mới cơ chế chính sách, huy động các nguồn lực đa dạng cho phát triển nông nghiệp, nông thôn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước