SBIC hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Trần Hiền - Mai Oanh-Thứ tư, ngày 23/07/2014 06:50 GMT+7

Ảnh minh họa

Sẽ có 3 doanh nghiệp thành viên đầu tiên của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) sẽ được cổ phần hóa trong năm nay. Thậm chí, đối tác nước ngoài đã có ý định mua tới 70% cổ phần của các đơn vị này.

Thực hiện đề án tái cơ cấu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong số 244 đơn vị thành viên, SBIC sẽ chỉ giữ lại 8 doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình cơ cấu con số này đã lên đến 10, bởi có 2 đơn vị thành viên hoạt động đã có hiệu quả là Công ty TNHH Một thành viên Cảng Chân Mây và Công ty TNHH Một thành viên Tôn Vinashin. Một trong 8 doanh nghiệp thành viên được giữ lại sẽ cổ phần hóa trong năm nay là Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Hạ Long. Đồng thời, Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm sẽ tiếp tục bán bớt cổ phần chi phối của nhà nước từ 90% xuống còn 30%.

Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy cho biết: “Có 2 đơn vị chúng tôi lựa chọn đối tác nước ngoài là Tập đoàn đóng tàu Đamen và 2 đơn vị còn lại TNHH Chân Mây, chúng tôi đàm phán với đối tác Thái Lan. Riêng với Tôn Vinashin thì chúng tôi làm việc với DATC để thực hiện cổ phần hóa dứt điểm vào tháng 11”.

Mặc dù các đối tác nước ngoài mong muốn mua cổ phần lên tới 70%, nhưng theo lãnh đạo của của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy phải thực hiện theo đúng quy định là lần đầu chỉ bán 32% và kết thúc lộ trình, Nhà nước sẽ chỉ giữ lại khoảng 30%. Việc bán 70% cổ phần ông Sự cho rằng, sẽ là cơ hội để các công ty thành viên bứt phá trên thị trường.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, 6 trong số 8 doanh nghiệp thành viên giữ lại sẽ được cổ phần hóa trong năm sau. “Phấn đấu khắc phục tình trạng thua lỗ triền miên từ trước đến nay để các doanh nghiệp này phát triển ổn định. Và trong năm 2015 phải cổ phần hóa toàn bộ các doanh nghiệp cũng như cổ phần hóa công ty mẹ”.

Tuy nhiên để hoàn thành việc cổ phần hóa trong năm nay, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy sẽ phải hoàn thành việc định giá cho 3 doanh nghiệp thành viên là Công ty TNHH Một thành viên Công ty TNHH Một thành viên Cảng Chân Mây, Công ty TNHH Một thành viên Tôn Vinashin và Đóng tàu Hạ Long trước tháng 11 năm nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước