SEV hi vọng tạo câu chuyện thành công thứ 2 tại Thái Nguyên

N.B-Thứ năm, ngày 11/07/2013 14:13 GMT+7

Hiện có gần 40.000 lao động đang làm việc tại Nhà máy Samsung Bắc Ninh (Ảnh: Thanh Thảo)

 “Với những kinh nghiệm và thành quả tích lũy sau gần 4 năm chính thức đi vào hoạt động, Samsung Bắc Ninh có vai trò như một người anh cả, giúp cho Samsung Thái Nguyên tạo lên một câu chuyện thành công thứ hai của SEV tại Việt Nam” - ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ.

Từ câu chuyện thành công của SEV…

Chính thức khai trương ngày 28/10/2009, Samsung Electronics Việt Nam (SEV) nằm trong Khu công nghiệp Yên Phong - Bắc Ninh là khu tổ hợp với nhà máy sản xuất điện thoại quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời cũng cũng là đơn vị sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới của Samsung, với khả năng cung cấp các sản phẩm điện thoại di động và máy tính bảng, từ dòng phổ thông đến dòng cao cấp mới nhất cho thị trường toàn cầu.

Là một trong những dự án thành công nhất của Samsung Electronics trên toàn cầu, năm 2012, SEV đã nâng tổng số vốn đầu tư đăng ký lên 2,5 tỷ USD, các dây chuyền sản xuất thiết bị di động tại SEV được đầu tư và ứng dụng những công nghệ mới nhất. Cũng trong năm 2012, SEV đạt kim ngạch xuất khẩu 12,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, góp phần không nhỏ đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất siêu sau gần 20 năm.

Ông Shim Won Hwan, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung tại Việt Nam kỳ vọng, “SEV không chỉ là một trong những nhà máy lớn nhất mà đang đặt mục tiêu trở thành nhà máy tốt nhất của Samsung Electronics trên toàn cầu”. Thực tế, chất lượng và quy trình sản xuất của SEV đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe của hãng điện tử Hàn Quốc Samsung trên toàn cầu. Năm 2012, SEV đã xuất xưởng hơn 100 triệu sản phẩm, trong đó hơn 95% được xuất khẩu đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có những thị trường “khó tính” như EU, Trung Đông, Nga và các nước châu Á.

‘ Tại SEV, các công đoạn đều được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, mang tính tự động hóa cao với hệ thống tự động hiện đại


Hiện tại, có hơn 38.000 công nhân viên đang làm việc tại SEV với mức lương bình quân hơn 6 triệu VNĐ. Khu ký túc xá của nhà máy cung cấp chỗ ở miễn phí cho 2400 người. Dự kiến đến hết năm 2013 sẽ có thêm 10 ký túc xá mới được hoàn tất, với sức chứa 6.000 người. Với nhân viên khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận, có 200 xe bus đưa đón mỗi ngày.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đạo, một trong những đóng góp quan trọng của Samsung là góp phần thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thông qua các ngành công nghiệp phụ trợ: “Hiện hoạt động của Khu Tổ hợp SEV đang tạo tiền đề cho hơn 60 nhà thầu sản xuất, cung cấp linh kiện cho Samsung triển khai các hoạt động đầu tư, sản xuất tại Bắc Ninh và những khu vực lân cận”. Được biết, có hơn 70.000 lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp vệ tinh.

Khi được hỏi, bên cạnh đầu tư sản xuất phần cứng Samsung có chú trọng hoạt động đầu tư nghiên cứu, ông Shim Won Hwan cho biết, trung tâm R&D của Samsung đang được xúc tiến thành lập. Hiện tại Trung tâm nghiên cứu phát triển điện thoại di động của Samsung - tiền thân của Trung tâm R&D đang có hơn 400 kỹ sư đang hoạt động, dự kiến sẽ tăng lên trên 1000 kỹ sư vào năm 2015.

…Kỳ vọng SEVT

Dự án Khu tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên (SEVT) với tổng vốn đầu tư đến 2 tỷ USD đã khởi công cuối tháng 3 vừa qua và dự kiến sẽ đi vào sản xuất cuối năm 2013 này. ‘Thừa hưởng thành quả có sẵn tại Bắc Ninh, Samsung Thái Nguyên, trước mắt là nhà mày chuyên sản xuất các thiết bị di động và các linh kiện cho điện thoại di động sẽ nhanh chóng đi vào hoạt động” - ông Nguyễn Văn Đạo cho biết.

‘ Dự án SEVT đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ đóng góp trực tiếp cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung (Ảnh: Internet)

Với công suất thiết kế 100 triệu sản phẩm mỗi năm, SEVT đang tạo ra sức hút cho các dự án phụ trợ. “Rất đông các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông đã đến địa phương tìm kiếm các cơ hội đầu tư” – ông Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết. Dự kiến, khi đi vào hoạt động SEVT sẽ sử dụng khoảng 2.000 lao động trong thời gian đầu.

Samsung kỳ vọng, khi đi vào hoạt động ổn định, Samsung Thái Nguyên cùng với Samsung Bắc Ninh sẽ đạt công suất khoảng 250 triệu sản phẩm/năm và trở thành những nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Tập đoàn Samsung trên toàn cầu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước