Tăng cường kiểm tra thương lái Trung Quốc thu mua tôm nguyên liệu

Nguyên Linh-Thứ hai, ngày 23/09/2013 06:37 GMT+7

 Trước tình trạng thương lái ồ ạt thu mua tôm bán cho Trung Quốc, các ngành chức năng ở tỉnh Phú Yên đang nhiều mở đợt kiểm tra tại các địa phương ven biển.

Đoàn kiển tra liên ngành của huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên vừa kiểm tra tình hình thương lái mua tôm để bán cho Trung Quốc. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện bà Phạm Thị Bông, tỉnh Quảng Ngãi đang mua gom tôm nguyên liệu với số lượng lớn tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa để bán lại cho các thương lái Trung Quốc.

‘ Đông lạnh tôm để bán cho tư thương Trung Quốc (Ảnh: NLĐ)

Tuy nhiên, bà Bông không có giấy đăng ký kinh doanh, mua bán không có hóa đơn, không kê khai nộp thuế. Cơ quan thuế huyện Đông Hòa đã truy thu 3 triệu đồng tiền thuế đối với 3 tấn tôm mà bà Phạm thị Bông đã đưa lên xe. Ngoài ra, đội quản lý thị trường số 3 cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 400.000 đồng do không có giấy đăng ký kinh doanh.

Trong thời gian gần đây, giá tôm nguyên liệu trên thị trường tăng khá cao. Từ chỗ chỉ 90.000 đồng/kg đối với tôm loại trên 100 con/kg, nay tăng lên 125.000 đồng, đặc biệt thương lái mua tôm bán cho Trung Quốc đã đẩy giá tăng cao hơn giá các doanh nghiệp thủy sản trong nước đưa ra từ 10.000-20.000 đồng/kg. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp thủy sản gặp khó khăn về nguyên liệu.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cảnh báo hiện tượng thương lái mua tận thu tôm để bán sang Trung Quốc đang làm rối loạn thị trường. Điều này cũng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp thiếu nguyên liệu chế biến, ảnh hưởng đến các hợp đồng đã ký với các đối tác.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước