Tăng tỷ lệ sở hữu hay nâng chất lượng cổ phiếu?

Nguyễn Trang-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 15:25 GMT+7

Gần 700 doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn, nhưng chỉ có 26 doanh nghiệp luôn trong tình trạng cạn hết room sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài như Vinamilk, SSI, FPT.

Tức là chỉ 4% số mã chứng khoán trên thị trường có đầy đủ các yếu tố cơ bản tốt luôn được nhà đầu tư (NĐT) ngoại quan tâm.

Ông Trần Hoàng Sơn, Chuyên gia chiến lược thị trường, Công ty chứng khoán MBS: “Những mã thường cạn room như SSI, FPT thường có yếu tố cơ bản tốt, thu hút NĐT ngoại, còn lại khoảng 96% số mã còn lượng room tương đối nhiều không hấp dẫn NĐT”.

96% DN niêm yết vẫn còn nhiều room mà nhà đầu tư ngoại không mua. Theo ông Phạm Ngọc Bích, Tổng GĐ Vietnam Holdings, một quỹ ngoại hoạt động lâu năm trên thị trường, khối ngoại chỉ quan tâm đến DN tốt, đáp ứng tiêu chí đầu tư của họ. Và như vậy, nếu room có được nới thì có khả năng vốn ngoại sẽ tiếp tục đổ vào những cổ phiếu blue chip kể trên. Kết cục là chỉ có giá của chúng được ảnh hưởng nhiều nhất.

‘ Ảnh: VTV Online

Theo tính toán, nếu room được nới lên 60% như nhiều lời đồn đoán thì lượng vốn ngoại lấp đầy chỗ room mới tại gần 30 DN hiện đang cạn room, tính theo giá cổ phiếu hiện tại, sẽ rơi vào khoảng 36.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, nếu sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam đối với khối ngoại vẫn chỉ tập trung ở con số ít ỏi 4% như hiện nay, thì room dù có tăng lên 100% cũng vẫn chỉ là giải pháp ngắn hạn.

Vấn đề của chúng ta là làm thế nào thị trường minh bạch thu hút được nhiều nguồn vốn trong và ngoài nước chứ không đơn thuần là một vài công ty tốt nới room để thu hút vốn rất nhanh cho đầy room của các tổ chức nước ngoài.

Room nới, rồi room lại cạn. Đến khi room được nới lên đến 100% mà cả thị trường vẫn chỉ có 4% DN niêm yết thực sự hấp dẫn khối ngoại thì chúng ta sẽ nới tiếp ở đâu?. Vậy giải pháp lâu dài thu hút vốn ngoại không chỉ là nới tỷ lệ hữu hạn là room mà là nới cái vô hạn, đó là số DN có chất lượng tốt trên thị trường. Vì điều thực sự khối ngoại cần là hàng tốt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước