Tất cả các hãng taxi sẽ dùng chung "một phần mềm gọi taxi"?

Hoàng Nga (Trung tâm Tin tức VTV24)-Thứ ba, ngày 17/10/2017 09:16 GMT+7

VTV.vn - Từ ý tưởng, rồi thành hiện thực và cũng đang tiếp tục có những đề án nhưng thực tế vẫn đang có nhiều tranh cãi về phần mềm gọi chung taxi.

Hành khách chỉ cần gọi lên Trung tâm điều hành chung sẽ có tín hiệu của vài chục hãng và tự do lựa chọn thay vì phải chờ đợi như hiện nay. Thực tế, đây không chỉ là một ý tưởng hay đề xuất của một cá nhân nào mà là thông tin được Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đề cập tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức từ cuối tháng 8/2017.

Báo Tiền phong cho biết, trong dự thảo Quy chế quản lý taxi có đề cập đến phần mềm điều hành chung taxi. Khi khách cần đi sẽ hiện lên vị trí số lượng doanh nghiệp, hành khách bấm vào chọn doanh nghiệp nào tùy ý. Theo đại diện Sở GT-VT Hà Nội, doanh nghiệp phải chia sẻ với nhau chứ kinh doanh cục bộ không thể vươn tầm.

Tuy nhiên, các hãng taxi liệu có mặn mà với phần mềm gọi xe dùng chung? Câu trả lời đã phần nào có trên báo Giao thông sáng 17/10. Theo bài báo này, dù có mục đích liên kết các hãng taxi truyền thống để cạnh tranh với Uber, Grab nhưng phần mềm gọi xe chung lại bị thờ ơ vì tâm lý mạnh ai nấy sống.

Tất cả các hãng taxi sẽ dùng chung một phần mềm gọi taxi? - Ảnh 1.

Báo Giao thông đưa ra dẫn chứng câu chuyện về ứng dụng phần mềm gọi xe chung mang tên Vivu, mới chính thức đưa vào sử dụng dưới dạng thử nghiệm miễn phí từ tháng 3/2017 cho tất cả các tài xế tại TP.HCM, Cà Mau và Cần Thơ. Tuy nhiên, CEO của phần mềm này chia sẻ: "Chúng tôi đã từng gặp một số hãng taxi nhưng rất khó thuyết phục bởi đa phần họ đều muốn tự làm phần mềm, Tới nay, gần 30 hãng taxi đã có ứng dụng riêng. Với khách hàng, chẳng lẽ khi ra Hà Nội lại cài App của Thăng Long hay VIC, vào Sài Gòn lại cài App Mai Linh, Vinasun hay đi Đà Nẵng lại cài App Tiên Sa?".

Còn về phía các hãng taxi, họ cũng có lý do riêng. Báo Giao thông trích lời đại diện taxi Thành Công cho biết, viết phần mềm gọi xe khá đơn giản, tự các hãng cũng làm được nhưng để khả thi, sát với nhu cầu thiết thực và thông minh như Uber, Grab thì vẫn thua kém rất nhiều nên cần có phương án đủ sức thuyết phục.

Trong khi đó, đại diện hãng Thanh Nga khẳng định nếu có phần mềm thông minh như Uber, doanh nghiệp sẽ mua ngay để cài riêng cho Thanh Nga chứ nhất định không dùng chung. Vì mỗi hãng taxi đều có một thương hiệu, thị phần riêng nên rất khó nhóm chung, dễ bị đánh đồng giữa đơn vị uy tín và taxi dù. Theo tờ Giao thông, đại diện hãng này khẳng định "Giấc mơ làm phần mềm cho tất cả hãng taxi là điều không tưởng".

Còn ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết, Hiệp hội cũng đang xây dựng phần mềm chung của các hãng taxi. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, giá là yếu tố số 1 quyết định thành bại trong cạnh tranh.

Theo quan điểm của Hiệp hội Taxi Hà Nội, thành công không phải nhờ vào phần mềm mà là có đủ tiền đổ vào duy trì dịch vụ, hạ giá cước, bù tiền và khách hàng cho các tài xế. Grab vừa tuyên bố lỗ 500 tỷ đồng/năm để quảng bá App. Vậy liệu các doanh nghiệp Việt có dám bỏ tiền? Đáng nói nữa là không ai biết sẽ bỏ tiền trong bao lâu?

Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dán tem lên xe Uber, Grab Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dán tem lên xe Uber, Grab

VTV.vn - Nhằm tạo sự cạnh tranh công bằng, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị cơ quan quản lý dán tem vào xe Uber, Grab.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước