Thái Lan xây dựng thương hiệu "Quốc gia hoa quả"

Anh Quân (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 22/08/2017 09:22 GMT+7

VTV.vn - Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vừa thông báo một chính sách nhằm đưa Thái Lan trở thành "ông lớn ngành hoa quả" trên thế giới.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vừa thông báo một chính sách nhằm đưa Thái Lan trở thành "ông lớn ngành hoa quả" trên thế giới, trong bối cảnh xuất khẩu hoa quả của nước này đang thu về hơn 100 tỷ Baht/năm.

Theo đó, Bộ Thương mại Thái Lan đang xúc tiến xây dựng một chiến lược thúc đẩy xuất khẩu các loại hoa quả nổi tiếng như sầu riêng, nhãn, măng cụt, dừa và thanh long. Kế hoạch này không chỉ tận dụng cơ hội xuất khẩu ngày càng rộng mở mà còn tìm kiếm thị trường lớn hơn. Bằng cách khuyến khích người dân chuyển đổi từ những cây trồng kém sinh lợi như cao su sang các loại cây ăn quả có giá trị cao hơn như sầu riêng, Thái Lan sẽ có nguồn cung hoa quả dồi dào hơn.

Ngoài ra, Hiệp hội Xuất khẩu Hoa quả Thái Lan còn đề xuất chính phủ nên có một hệ thống truy xuất nguồn gốc để kiểm soát chất lượng từ trang trại thông qua quá trình thu hoạch và đóng gói. Vì như vậy, mới đảm bảo danh tiếng cho hoa quả của Thái Lan và duy trì giá trị xuất khẩu.

Nếu so với xuất khẩu gạo thì xuất khẩu hoa quả có lợi nhuận hơn nhiều lần. Năm 2016, Thái Lan xuất khẩu 9,3 triệu tấn gạo trị giá gần 150 triệu Bath, trong khi giá trị xuất khẩu hoa quả tươi là 120 tỷ Baht, tăng 19% so với năm trước đó. Trung Quốc lục địa là thị trường xuất khẩu hoa quả lớn nhất của Thái Lan, chiếm 70% thị phần, theo sau là Hong Kong (20%) và Indonesia (6%). Du lịch là yếu tố quan trọng giúp hoa quả Thái Lan ngày càng được ưa chuộng và biết tới trong những năm qua. Theo Bộ Nông nghiệp, Thái Lan được dự báo sẽ sản xuất hơn 4 triệu tấn hoa quả năm nay, chủ yếu là sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, vải thiều và dứa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước