Thâm nhập chợ "rửa tiền" ở Trung Quốc

TCKD-Thứ ba, ngày 14/05/2013 11:27 GMT+7

Ảnh: VTV

 Hoạt động chuyển tiền thông qua hệ thống ngân hàng ngầm tại Trung Quốc vẫn diễn ra hết sức mạnh mẽ, thông qua nhiều kênh không chính thống. Phóng viên Reuters đã có cuộc thâm nhập vào thế giới kinh doanh tiền bí mật này.

Tại miền Nam Trung Quốc có một khu chợ ngầm ở thành phố Chu Hải gần Macao. Nơi này tập trung khoảng từ 50 cho đến 100 quầy đổi tiền dưới lòng đất. Họ đồng thời nhận cả dịch vụ chuyển tiền liên biên giới sang Macao.

"Khi tôi đến đây đặt vấn đề, nhiều người trong số họ lập tức đưa tôi vào một căn phòng ở phía sau nơi chuyên để thỏa thuận các giao dịch có giá trị lớn. Tiền được chuyển đi chỉ sau vài phút. Hoạt động rửa tiền ở nơi này dường như đang diễn ra rất công khai", James Pomfret, phóng viên Reuters kể lại.

‘ Sơ đồ dẫn đến Chu Hải, nơi có chợ rửa tiền nổi tiếng ở Trung Quốc (Ảnh: VTV)

Phóng viên Reuters cũng cho biết thêm: “Gần như không thể có được một con số cụ thể về giá trị các khoản tiền được rửa ở đây”.

Theo Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, từ giữa thập niên 1990 có khoảng từ 16.000 đến 18.000 quan chức Trung Quốc đã biến mất, và 800 tỷ Nhân dân tệ cũng ra khỏi Trung Quốc. Vậy tiền đã đi đâu?

Theo ông James Pomfret, phóng viên Reuters: "Tại Macao, tôi phát hiện ra rằng hàng triệu USD đã được chuyển đến đây từ tài khoản bên kia biên giới. Khách hàng có thể rút tiền khỏi quầy và đồng thời cũng dễ dàng chuyển tiền vào".

Ông James Pomfret cho biết thêm: "Trong thập kỷ qua, một lượng lớn tiền đã được chuyển vào Hong Kong, sau đó tiền được đưa qua một loạt các đơn vị trung gian như cơ quan kiều hối và ngân hàng. Người đứng tên sở hữu số tiền thường là các công ty vỏ bọc".

Trong khi chính phủ Trung Quốc vẫn duy trì kiểm soát chặt chẽ dòng tiền ra vào đất nước, đồng Nhân dân tệ chưa có khả năng chuyển đổi hoàn toàn, giới doanh nhân và người đổi tiền ở Chu Hải cho biết, không thể ngăn chặn hành vi chuyển tiền trái phép. Giới chức Chu Hải thì lờ đi hành vi này và sẽ còn lâu nữa hoạt động rửa tiền tại Trung Quốc mới có thể chấm dứt.

Xem lại phóng sự Thâm nhập hệ thống chuyển tiền ngầm tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước