Tháng “ngâu” trong mắt nhà đầu tư nước ngoài

Khánh Ly - Tuấn Anh-Thứ tư, ngày 13/08/2014 06:00 GMT+7

Những lá bùa hộ mệnh mà ông ông Ishii Chikara luôn mang theo người.

Ông Andy Hồ, GĐ điều hành Quỹ Vinacapital cho biết, Quỹ của ông giao dịch bình thường trong tháng ngâu và bản thân ông đang vô cùng bận rộn với các yêu cầu đầu tư của khách ngoại.

Hẹn gặp phóng viên vào một ngày mưa ngâu, ông Ishii Chikara, một nhà đầu tư Nhật Bản đã cho phóng viên xem những lá bùa hộ mệnh mà ông luôn mang theo người. Lá bùa này có tên shigoto mamori, nghĩa là mang lại nhiều may mắn trong kinh doanh. Tuy nhiên, nó chẳng giúp gì được cho ông trong tháng này. Cụ thể là một hợp đồng đầu tư béo bở đã đàm phán xong xuôi nhưng lại bị đối tác lùi ngày ký. Lý do chỉ là họ muốn tránh “tháng cô hồn”.

Ông Ishii Chikara, chuyên gia cố vấn đầu tư, CTCK PSI nói: “Sau khi đối tác tạm dừng hợp đồng, tôi liền gọi cho người bạn của tôi để than phiền, hóa ra anh ấy đã về Nhật Bản. Anh ấy cho biết tạm dừng công việc và sẽ trở lại sau tháng ngâu. Chúng tôi không có quan niệm gì về tháng ngâu cả, nhưng các đối tác trong nước thì thường ngại giao dịch trong tháng này”.

Sau sự việc đó, ông Ishii đã tự tay viết ra 10 điều giới kinh doanh Việt Nam kiêng không làm trong tháng ngâu. Ông quyết định, thời gian này thay vì đàm phán và ký kết, ông sẽ tập trung nghiên cứu thị trường và doanh nghiệp tiềm năng chuẩn bị cho các tháng sau.

Công việc của khối ngoại bị đình đốn bởi sự kiêng khem của đối tác Việt Nam, còn họ thì tháng này hoạt động thậm chí còn tích cực hơn những tháng trước. Ông Andy Hồ, GĐ điều hành Quỹ Vinacapital cho biết, Quỹ của ông giao dịch bình thường trong tháng ngâu và bản thân ông đang vô cùng bận rộn với các yêu cầu đầu tư của khách ngoại. “Tôi nghĩ rằng tháng ngâu cũng là một yếu tố tâm lý thường ảnh hưởng đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Quan niệm này không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của Quỹ. Quỹ vẫn thực hiện các hoạt động mua bán bình thường hoặc thậm chí các hoạt động mua vào có thể diễn ra sôi động hơn tại những thời điểm thích hợp”.

Ông Andy Hồ cũng chia sẻ, các đối tác ngoại của ông chẳng để ý gì tháng ngâu, thậm chí họ còn khuyên ông rằng, nếu có thể, nên tận dụng thời điểm này để mua vào giá tốt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước