Thất nghiệp Mỹ giảm mạnh, FED sắp cắt giảm QE3?

Quỳnh Anh-Thứ hai, ngày 09/12/2013 10:49 GMT+7

 Theo số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm 7%, mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Về cơ bản 6,5% là tỷ lệ thất nghiệp được FED cân nhắc để cắt giảm chương trình nới lòng định lượng QE3. Nhiều nhà đầu tư lo lắng, rất có thể cuộc họp tới đây của FED diễn ra chưa đầy 10 ngày nữa, khả năng cắt giảm gói kích thích kinh tế QE3 sẽ trở thành sự thật.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 7% phản ánh sự quay trở lại của người lao động sau sự kiện Chính phủ Mỹ đóng cửa trong tháng 10. Thêm vào đó có 203.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 11. Báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi này là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đã phục hồi.

Ông Jason Furman, Chủ tịch Ủy ban cố vấn kinh tế cho biết: “Tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn nhiều so với dự báo. Đây là một tiến bộ vượt bậc. Thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin kinh tế tích cực trong thời gian tới”.

Tuy nhiên có 2 điểm cần lưu ý đối với nền kinh tế Mỹ từ báo cáo việc làm này. Thứ nhất, số lao động thất nghiệp dài hạn gần như không được cải thiện trong khi đó, số người rời khỏi lực lượng lao động cũng không nhỏ. Do vậy, tỷ lệ thất nghiệp dù đã giảm nhưng còn nhiều điểm cần phải lưu ý trên thị trường lao động Mỹ.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Chicago, ông Charles Evans cho rằng: “Tôi mong muốn tỷ lệ thất nghiệp xuống mức 6% trước khi áp dụng cắt giảm gói kích thích kinh tế. Tôi nghĩ thị trường sẽ phản ứng trong trạng thái tích cực hơn”.

Cuộc họp tiếp theo của FED sẽ diễn ra vào ngày 17-18/12. Đây sẽ là cuộc họp cuối cùng của năm 2013 và cũng là cuộc họp cuối cùng của ông Ben Bernanke trên cương vị là Chủ tịch FED.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước