Thất nghiệp Mỹ giảm mạnh hơn dự báo

Quỳnh Anh-Thứ ba, ngày 07/05/2013 09:30 GMT+7

 Tại Mỹ hiện đã có 165.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 4, cao hơn mức dự báo của các chuyên gia tới 25.000 việc làm.

Theo báo cáo mới được Bộ Lao động Mỹ công bố, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đã xuống mức 7,5%, mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Bên cạnh đó, số việc làm mới được tạo ra trong tháng 4 cũng cao hơn dự báo. Đây là các dấu hiệu cho thấy các biện pháp cắt giảm ngân sách đã không tác động xấu tới thị trường lao động.

Một thông tin sáng sủa tại Mỹ là, đã có 165.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 4, cao hơn mức dự báo của các chuyên gia tới 25.000. Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức 7,5%, số liệu này đáng tin hơn tháng 3 vì thực sự nhiều người đã có việc làm hơn chứ không phải vì do họ bỏ cuộc, không đi tìm việc nữa.

‘ Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo. Ảnh: AP

Ông Alan Krueger, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ lạc quan: "Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống mức 7,5% so với mức 10% từ năm 2009, những việc làm mới đang thực sự được tạo ra”.

Đây là mức thấp nhất của tỷ lệ thất nghiệp kể từ năm 2008. Một tín hiệu tích cực khi mà nhiều chuyên gia kinh tế lo lắng chính sách thuế cao, cộng với việc cắt giảm ngân sách từ Washington sẽ có ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế. Chuyên gia kinh tế từ ngân hàng Societe Generale nhận định, Mỹ đang dần dần vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trên đà tăng trưởng trở lại.

Bà Aneta Markowska, Chuyên gia kinh tế, ngân hàng Societe Generale nói: "Số việc làm mới vẫn tăng lên ngay cả khi Chính phủ thực hiện các đợt cắt giảm ngân sách được Cục Dự trữ liên bang cho là sẽ làm tổn hại nền kinh tế. Tôi thấy đang có nhiều việc làm được tạo ra ở lĩnh vực bán lẻ và nhà hàng”.

Bà Julia Coronado, Chuyên gia kinh tế trưởng, Ngân hàng BNP PARIBAS đánh giá: "Các doanh nghiệp không thể tận dung nguồn nhân lực hiện có để tiết kiệm chi phí nữa, họ buộc phải tuyển thêm người để phát triển kinh doanh. Đây là thông tin tốt cho thị trường việc làm”.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã giảm mạnh nhưng vẫn còn phải giảm tiếp 1% xuống mốc 6,5% mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ đặt ra, chính vì vậy, FED vẫn sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu nhằm thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Don Hodges, Chủ tịch Quỹ đầu tư Hodges Funds cho rằng: "Thông tin tốt từ thị trường việc làm đã khiến chứng khoán tăng mạnh, tôi nghĩ sẽ có một dòng tiền lớn vào thị trường”.

Nếu thị trường chứng khoán tiếp tục tăng như hiện nay, điều này sẽ khiến người tiêu dùng tự tin hơn trong chi tiêu, một yếu tố khác thúc đẩy nền kinh tế.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước