TV& VIDEO

Thế hệ Z thay đổi mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 07/12/2017 15:19 GMT+7

VTV.vn - Một cuộc nghiên cứu trên 16.000 người mới được công bố cho thấy, thói quen ăn uống của thế hệ Z đang tạo ra những thay đổi của thị trường này.

Thế hệ Z là một khái niệm nhân khẩu học, để chỉ những người tiêu dùng sinh sau năm 1995. Đã có không ít dự báo và nghiên cứu chỉ ra rằng nhóm người tiêu dùng này sẽ dẫn dắt thị trường trong thời gian tới.

Chân dung của một người tiêu dùng thế hệ Z điển hình như: mỗi ngày, Nguyễn Văn A sinh năm 1995 dùng điện thoại ít nhất là 2h30. A rất thích ra ngoài ăn uống với bạn bè, mỗi lần đi ăn, anh sẽ tiêu khoảng 60 ngàn đồng/lần. Khi đi ăn sẽ check-in, review, post, bởi thế giới của A là Facebook, Youtube, Instagram. A nằm trong nhóm 14,4 triệu người tại Việt Nam được gọi là thế hệ Z.

Không giống như các thế hệ trước thường dùng các bữa chính tại nhà và ăn vào những giờ cố định, thế hệ Z thường sử dụng các dịch vụ ăn uống ở ngoài và bất kể thời gian nào trong ngày. Một cuộc nghiên cứu trên 16.000 người tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng mới được công bố cũng cho thấy, thói quen ăn uống của thế hệ Z đang tạo ra những thay đổi của thị trường này.

Theo một báo cáo gần đây cho thấy, những người tiêu dùng thuộc thế hệ Y sẽ chi khoảng 110 ngàn đồng cho một lần ra ngoài ăn uống với bạn bè. Trong khi đó, những người tiêu dùng thuộc thế hệ Z - những người sinh năm 1995-2002 chi khoảng 60 ngàn đồng cho một lần ra ngoài ăn uống. Tuy là nhóm đối tượng có mức chi thấp hơn, cũng như thu nhập thấp hơn, thế nhưng đây lại là nhóm đối tượng đang tác động nhiều nhất đến ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab, lượng khách hàng đến với các chuỗi nhà hàng ăn uống đã tăng 39 triệu lượt trong vòng một năm qua. Thế nhưng, chính các phân khúc thấp như các cửa hàng tiện lợi hay thức ăn đường phố mới thực sự tạo được dấu ấn tăng trưởng mạnh nhất lên 81 triệu lượt, trong khi đó cửa hàng thức ăn nhanh đã giảm 34 triệu lượt khách.

Mức thu nhập không cao, còn phụ thuộc vào gia đình nhưng người tiêu dùng ở thế hệ Z được đánh giá là nhóm khách hàng đầy tiềm năng, với mức tăng trưởng cao. Đây cũng là thế hệ tiêu dùng và đang tạo ra nhiều sự thay đổi về cách thức kinh doanh ẩm thực tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI