Thị trường lao động Mỹ cải thiện, thu nhập không tăng

Thái Bảo-Thứ ba, ngày 08/04/2014 08:41 GMT+7

Thị trường lao động Mỹ cho thấy sự cải thiện, nhưng một yếu tố quan trọng là giá trị thu nhập bình quân trên giờ lại đi xuống. Các chuyên gia đánh giá, đây có thể là một lý do khiến FED trì hoãn việc tăng lãi suất.

Trên thị trường lao động Mỹ, 192.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng ba. Tỷ lệ thất nghiệp giữ nguyên mức 6,7%. Khu vực việc làm tư nhân tăng ngang bằng lúc trước khủng hoảng 2008 và đang đi vào quỹ đạo tốt.

Ông Brian Jacobsen, Chiến lược gia của Wells Fargo đánh giá: “Số việc làm trong các lĩnh vực như y tế, chăm sóc sức khỏe đều vượt mức trước khủng hoảng, tuy nhiên việc làm trong ngành xây dựng thì chưa được như vậy. Tăng trưởng trong thị trường lao động khả năng sẽ theo hướng tích cực trong những tháng tiếp theo”.

Thực tế lực lượng lao động của Mỹ đã gia tăng với số người có việc làm ở mức cao nhất trong 6 tháng và số giờ làm việc của họ cũng kéo dài lên 34,5 giờ một tuần. Những số liệu này cho thấy sự tự tin trên thị trường lao động. Nhưng có một thực tế, thu nhập của người Mỹ không tăng. Thực tế, mức lương bình quân theo giờ còn giảm đi một xu.

James Saft, Người phụ trách chuyên mục của Reuters nói: “Điều đó thật đáng thất vọng, xét trên bối cảnh đã có tăng trưởng lương tương đối tốt trong một vài tháng qua, đó là thu nhập là con số quan trọng nhất, bởi vì nếu như lương người lao động tăng lên một chút, thì đó sẽ là tiền đề vững chắc hơn để lạm phát tăng lên. Qua đó, giúp các công ty có thêm lợi nhuận, tăng lương và giúp người đi vay trả được nợ”.

Không có gì ngạc nhiên khi các thị trường đều chào đón báo cáo lao động Mỹ, tuy nhiên thực tế thu nhập giảm đi cho thấy vẫn tiềm ẩn những bất ổn và FED chắc chắn sẽ phải cân nhắc điều này khi tính đến việc tăng lãi suất.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước