Thị trường Tây Nam Trung Quốc thu hút DN Việt Nam

Huyền Trang - Văn Tùy (Ban Truyền hình Đối ngoại)-Thứ ba, ngày 15/12/2015 16:08 GMT+7

DN Việt Nam nên tích cực tham dự các hoạt động hội chợ để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Tây Nam Trung Quốc.

VTV.vn - Nhận thấy tiềm năng to lớn của thị trường Tây Nam Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Việt Nam mong muốn mở rộng xuất khẩu vào khu vực này.

Khu vực Tây Nam Trung Quốc gồm 5 tỉnh, thành phố là Vân Nam, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Quý Châu, Trùng Khánh, với dân số 241 triệu người, nhu cầu hàng hóa đa dạng, sức mua khả quan. Khu vực này có vị trí địa lý gần, thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa cả đường bộ lẫn đường biển. Hạ tầng kết nối thương mại giữa Việt Nam và vùng này của Trung Quốc đang ngày càng được hoàn thiện.

Cơ quan đại diện Bộ Công Thương Việt Nam hiện được đặt tại ba địa phương là Quảng Tây, Vân Nam, Trùng Khánh đang hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam. Đây là những thuận lợi trong xuất khẩu sang thị trường Tây Nam Trung Quốc.

Ông Đào Việt Anh, Trưởng Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc cho biết: “Các cơ quan đại diện của Bộ Công Thương đặt tại khu vực Tây Nam Trung Quốc có chức năng tư vấn thông tin về thị trường, cung cấp thông tin về mạng lưới thương nhân, hệ thống phân phối cũng như những thông tin liên quan đến chính sách xuất nhập khẩu hàng hóa nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm kiếm đối tác, qua đó thúc đẩy xuất khẩu qua thị trường này”.

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, vấn đề lớn nhất trong xuất khẩu sang thị trường Tây Nam Trung Quốc là doanh nghiệp xuất khẩu còn thiếu thông tin về nhu cầu thị trường, hệ thống phân phối hàng hóa, mạng lưới thương nhân của khu vực này.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp còn chưa am hiểu đầy đủ các quy định của Trung Quốc đối với hàng hóa nhập khẩu, các cam kết về thuế quan hàng hóa giữa hai nước, chưa tận dụng được cơ hội mà Hiệp định tự do thương mại Asean - Trung Quốc mang lại. Khó khăn có thể đến từ việc hàng hóa chưa đáp ứng quy tắc xuất xứ hoặc doanh nghiệp chưa nắm vững điều khoản cụ thể trong Hiệp định hoặc một số vấn đề về biên mậu.

Cũng theo đại diện Bộ Công thương, để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Tây Nam Trung Quốc một cách ổn định và bài bản, các doanh nghiệp nên tích cực tham dự các hoạt động hội chợ, triển lãm lớn được tổ chức, đồng thời nghiên cứu mở văn phòng đại diện, chi nhánh công ty tại đây để xây dựng kênh phân phối ổn định và dài hạn.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive