Thị trường thiết bị điện Việt Nam: Mảnh đất màu mỡ

Đức Cường - Thường trú Đài THVN tại Nhật Bản-Thứ sáu, ngày 07/11/2014 15:11 GMT+7

Ông Takashi Ogasawara, lãnh đạo đơn vị kinh doanh thiết bị địên của Panasonic.

Theo đánh giá của Panasonic, thị trường thiết bị điện của Việt Nam có tiềm năng rất lớn và là mảnh đất màu mỡ cho không ít các doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Takashi Ogasawara, lãnh đạo đơn vị kinh doanh thiết bị điện của Panasonic đã có những chia sẻ với phóng viên Đài truyền hình Việt Nam tại Nhật Bản về cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam

PV Đức Cường: Xin ông cho biết lý do Panasonic xây dựng nhà máy cung cấp thiết bị điện đầu tiên tại Việt Nam?

Ông Takashi Ogasawara: Cho đến nay những thiết bị điện bán tại Việt Nam của Panasonic đều được nhập từ Thái Lan, tuy nhiên, tỷ lệ tăng doanh thu của chúng tôi ở Việt Nam những năm gần đây vượt xa so với Thái Lan, đạt tới 140% một năm.

Nhu cầu rất lớn tại thị trường Việt Nam khiến nguồn nhập khẩu từ Thái Lan không đáp ứng kịp, điều này thúc đẩy chúng tôi sản xuất ngay tại Việt Nam. Lý do thứ hai là chúng tôi nhận thấy thị trường nội địa Việt Nam rất thiếu các thiết bị điện chất lượng tốt và an toàn. Chúng tôi có thể cung ứng các sản phẩm đạt chuẩn chất lượng cho khách hàng tại Việt Nam.

PV Đức Cường: Khi hoạt động tại Việt Nam, Panasonic có gặp khó khăn gì không?

Ông Takashi Ogasawara: Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về tỷ giá hối đoái vì tiền đồng mất giá so với USD, do đó, chúng tôi phải trả rất nhiều tiền cho các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài. Hiện nay, chúng tôi có rất ít các nhà cung cấp nguyên liệu, thiết bị trong nước, tỷ lệ thiết bị được cung ứng ngay tại Việt Nam có lẽ chỉ đạt vài phần trăm.

PV Đức Cường: Hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Xin ông cho biết về chiến lược kinh doanh của Panasonic tại Việt Nam trong những năm tới?

Ông Takashi Ogasawara: Tình hình kinh tế đang rất khó khăn, tuy nhiên, Việt Nam cũng có nhiều lợi thế, đó là dân số trẻ và thị trường tăng trưởng nhanh. Chúng tôi đánh giá Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Chúng tôi có kế hoạch sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường. Lúc đầu, chúng tôi chỉ muốn tuyển 450 lao động nhưng nhà máy làm không hết việc nên đã phải tăng lên thành 670 người. Trong những năm tới, chúng tôi sẽ đầu tư 200 đến 300 triệu yên/năm cho thị trường thiết bị điện tại Việt Nam.

Một điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là chất lượng lao động mà chúng tôi tuyển dụng được rất tốt. Điều này đã giúp nhà máy vận hành rất hiệu quả.

PV Đức Cường: Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive