Thị trường trái phiếu mất dần tính hấp dẫn?

Hoài Linh-Thứ năm, ngày 27/06/2013 08:02 GMT+7

 Chưa đầy 6 tháng, lợi tức trái phiếu chính phủ bằng VND đã sụt giảm mạnh, mức giảm 2,4% đối với lãi suất kỳ hạn 1 năm và giảm 1,95% đối với kỳ hạn 5 năm.

Mới đầu quý II, trái phiếu Chính phủ được coi là một kênh hấp dẫn cho nhà đầu tư, đặc biệt các ngân hàng đang dư thừa thanh khoản. Thế nhưng, chưa hết quý sức hấp dẫn của “món lương khô” này đã sụt giảm đáng kể, thậm chí giảm nhanh hơn mặt bằng lãi suất trên thị trường.

‘ Ảnh: VTV News

Kỳ hạn càng ngắn mức sụt giảm lợi tức càng nhiều, đặc biệt trong tháng 6, tốc độ sụt giảm lợi tức từ trái phiếu Chính phủ càng nhanh, xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Điều này chứng tỏ trái phiếu không còn được các ngân hàng ưa chuộng.

Ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Phương Đông cho biết: “Thị trường trái phiếu không còn hấp dẫn nữa. Hiện tại chúng tôi không mua và không bán. Nếu mua thêm tôi cũng không dám mua”.

Lợi tức trái phiếu Chính phủ biến động cùng chiều với lãi suất, mặt bằng lãi suất giảm nhanh và mạnh khiến giá trái phiếu tăng, do vậy lợi tức trái phiếu sụt giảm, khả năng sinh lời không còn với những trái phiếu mới phát hành khiến ngân hàng trong nước thờ ơ dù dư thừa thanh khoản. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài lại đang có xu hướng rút khỏi các thị trường mới nổi bao gồm cả Việt Nam.

Ông Phạm Hồng Hải, Phó Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng: “Nhu cầu đầu tư trái phiếu vào các ngân hàng sẽ tạo áp lực lên lợi tức trái phiếu Chính phủ. Khi lợi tức giảm nhanh, nó cũng giảm tính hấp dẫn của trái phiếu đối với nhà đầu tư. Nhưng nếu chúng ta vẫn giữ mặt bằng về tỷ giá, không biến động quá nhiều thì trái phiếu vẫn có tính hấp dẫn riêng”.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang có xu hướng bán dòng trong tháng 6, giảm lượng nắm giữ trái phiếu bằng VND lên tới 220 triệu USD, 80% trong số này có kỳ hạn dưới 3 năm, tổng lượng nắm giữ của khối này trước đó vào khoảng 500 triệu USD. Động thái này cũng ít nhiều ảnh hưởng lên cầu ngoại tệ khiến tỷ giá USD và VND những ngày gần đây đang được đẩy lên kịch trần.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước