Thị trường văn phòng cho thuê sôi động trở lại

Uyên Phương-Thứ ba, ngày 30/04/2013 10:03 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Tại TP.HCM, giá văn phòng cho thuê giảm 2% so với quý trước. Nhiều doanh nghiệp tranh thủ dịp này, thay đổi mặt bằng nhằm giảm chi phí kinh doanh trong thời điểm khó khăn.

Với mức giá thuê 15 USD/m2, công ty KomTek có thể tiết kiệm chi phí khoảng 7 USD/m2, tức là giảm gần một nửa so với trước đây. Với tình hình kinh tế khó khăn hiện nay thì khoản tiết kiệm này rất đáng kể.

Ông Nguyễn Hoàng Ly, Chủ tịch HĐQT công ty KomTek cho biết: "Với mức giá hợp lý này chúng tôi vừa tăng doanh thu, vừa hưởng được nhiều tiện ích".

Giám đốc công ty điều hành công ty BDSC cho biết thêm: "Thực ra hiện nay không quá khó để tìm mặt bằng, vì một phần nguồn cung nhiều và giá cả thuê giảm".

Nhờ giảm giá, các hoạt động cho thuê văn phòng có phần sôi động trở lại. Thực tế trong quý I, thị trường văn phòng đạt công suất cho thuê khá cao, tăng trung bình 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Các tòa nhà hạng B có công suất cho thuê trung bình tăng 1% và của hạng C tăng 4% so với quý trước. Thị trường văn phòng cho thuê ở khu vực trung tâm được lựa chọn nhiều hơn khu vực ngoại thành.

Ông Joey Lin, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Long D.C cho rằng: "Việc giảm giá trong thời gian gần đây giúp các doanh nghiệp có được những vị trí đẹp, tạo bộ mặt cho công ty".

Giảm giá là điều mà chủ đầu tư không mong muốn, tuy nhiên với thực tế hiện nay tỷ lệ trống nhiều, tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp đang tính toán cắt giảm chi tiêu, thu xếp diện tích sử dụng hẹp lại thì xu hướng này là phù hợp quy luật thị trường dịch vụ này.

Công ty Savills Việt Nam dự báo thời gian tới thị trường sẽ có sự dịch chuyển khá nhiều khách thuê từ các tòa nhà có giá cao sang các vị trí có giá và phí dịch vụ phù hợp hơn.

Bà Lê Thị Thu Hương, Giám đốc nghiệp vụ công ty Savills Việt Nam nói: "Các doanh nghiệp giảm được giá thuê mặt bằng sẽ hạch toán chi phí kinh doanh thuận lợi hơn".

Còn theo đại diện công ty CBRE, giá thuê văn phòng đang ở mức thấp, bởi thực tế dự kiến sẽ không có tòa nhà hạng A hay B nào đi vào hoạt động mới từ nay cho đến quý I/2014 nên sẽ giá thuê sẽ khó giảm thêm.

Giá văn phòng cho thuê điều chỉnh giá trong thời gian vừa qua đã giúp cho thị trường này dần trở nên cạnh tranh, hấp dẫn các nhà đầu tư hơn so với các nước trong khu vực khi lựa chọn vị trí đặt văn phòng trước mắt và về lâu dài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước