Thủ đoạn qua mặt cơ quan thuế của DN “ma”

Tuyết Mai - Lê Tuyển-Thứ ba, ngày 02/07/2013 12:00 GMT+7

 Để có thể hoạt động công khai, các đối tượng bán hóa đơn bất hợp pháp đã nghĩ ra đủ mọi chiêu trò qua mặt cơ quan thuế. Thậm chí, lợi dụng những kẽ hở trong quản lý để hợp pháp hóa đơn giá trị gia tăng bất chính.

Tờ hóa đơn được nhóm chuyên buôn bán hóa đơn trên mạng cung cấp cho người mua với nội dung mua văn phòng phẩm. Theo chỉ dẫn, hóa đơn do công ty TNHH NEBO Việt Nam, địa chỉ tại số 101 Mai Hắc Đế, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội xuất bán.

Lần theo địa chỉ, nhóm phóng viên đã tìm đến trụ sở công ty NEBO Việt Nam. Không nhân viên, khách hàng và cũng không thấy nổi một mẫu hàng văn phòng phẩm nào để cho thấy công ty muốn đặt văn phòng giới thiệu mặt hàng này.

Theo thông tin từ đại diện Chi Cục Thuế quận Hai Bà Trưng, đơn vị quản lý công ty này, trong vòng 17 tháng kể từ khi hoạt động, doanh nghiệp chỉ xuất vẻn vẹn có 15 tờ hóa đơn trong tổng số 5.000 tờ đăng ký với cơ quan thuế là tự in. Số còn lại được bán trôi nổi trên thị trường.

‘ Ảnh: VTV News

Khi xác minh hóa đơn mua vào bán ra thì phát hiện, phần lớn hóa đơn đầu vào của doanh nghiệp này do một số doanh nghiệp ma buôn bán hóa đơn cung cấp. Một cán bộ quản lý doanh nghiệp cho biết, theo quy trình quản lý rủi ro của ngành thuế, những doanh nghiệp có doanh thu quá nhỏ, số hóa đơn xuất ít với giá trị nhỏ thường rất ít khi bị đưa vào diện nghi vấn kiểm tra. Đó là lý do doanh nghiệp này gần như không bị để ý đến .

Còn việc vì sao doanh nghiệp bán hóa đơn trên mạng ngang nhiên như vậy mà không bị phát hiện? Vị đại diện này cũng thừa nhận, đây là lỗ hổng trong quy trình xác minh hóa đơn của cơ quan thuế. Bởi thủ tục xác minh hóa đơn hiện nay thường chậm, số lượng hóa đơn doanh nghiệp sử dụng nhiều nên cán bộ thuế thường chỉ xác minh những hóa đơn xuất có trị giá lớn. Những hóa đơn có giá trị nhỏ thường ít xác minh.

Đó là lý do, khi hóa đơn xuất khống giá trị không nhiều, cán bộ thuế không hề mảy may nghi ngờ về hoạt động của những doanh nghiệp ma này. Và khi doanh nghiệp ma thoát được tầm ngắm của cơ quan thuế, cũng là lúc người mua hóa đơn khống tiếp tục mua về sử dụng .

Việc cho phép doanh nghiệp đươc tự in hóa đơn và tự chịu trách nhiệm về việc quản lý hóa đơn tự in là một bước cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, với cơ sở dữ liệu thông tin hạn chế, xác minh hóa đơn vẫn còn thủ công thì việc quản lý khối lượng khổng lồ hóa đơn doanh nghiệp tự đặt in đang quá sức đối với cơ quan thuế. Và trong bối cảnh này, khi không quản lý được, để các doanh nghiệp ma tự in hóa đơn và bán thoải mái trên thị trường không khác gì “thả gà ra mà đuổi”.

Xem chi tiết phóng sự dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước