Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt cắt giảm thủ tục hành chính thuế và hải quan

Minh Hường -Thứ năm, ngày 10/07/2014 07:46 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng trao đổi với các đại biểu dự buổi làm việc với Tổng cục Thuế ngày 9/7. Ảnh: VGP

Ngành Thuế và Hải quan cần quyết liệt trong việc cắt giảm thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong các cuộc làm việc với hai ngành này.

Nỗi trăn trở của người đứng đầu Chính phủ cũng như của ngành Thuế, Hải quan là trung bình mỗi doanh nghiệp Việt Nam đang mất 537 giờ mỗi năm cho việc kê khai và nộp thuế (theo khảo sát của Ngân hàng Thế giới). Tính về số lần nộp thuế, doanh nghiệp Việt Nam mất 32 lần một năm, gấp 3 lần các nước OECD. Thời gian làm thủ tục hải quan để xuất khẩu ở Việt Nam đang cao gấp đôi mức bình quân khu vực. Do đó, Việt Nam hiện đứng cuối bảng xếp hạng về thủ tục thuế và đứng thứ 7/12 về thủ tục hải quan trong khối ASEAN và Trung Quốc.

Nhìn thẳng vào thực tế này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần có các lộ trình và mục tiêu cụ thể để cắt giảm các thủ tục hành chính. Cụ thể, Hải quan cần giảm thời gian thông quan cho xuất nhập khẩu xuống còn một nửa, ngay cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Ngành Thuế giảm hơn 200 giờ/năm cho việc kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp xuồng mức 337 giờ/năm.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chỉ đạo ngành Thuế và Hải quan cần xác định đột phá là đổi mới vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, cùng với việc vươn tới chuẩn mực khu vực và thế giới để tăng khả năng cạnh tranh của môi trường kinh doanh. Đồng thời, cần kiên quyết loại bỏ những cán bộ nhũng nhiễu, hách dịch với dân, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người cán bộ trong mắt dân cũng như ấn tượng với các đối tác nước ngoài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước