Thực hư chuyện xi măng xuất khẩu bị bán giá thấp

Tuyết Mai-Thứ ba, ngày 18/02/2014 08:50 GMT+7

Thời gian qua xuất hiện thông tin giá bán xi măng xuất khẩu hiện chỉ bằng hơn nửa giá bán trong nước. Thông tin này khiến người tiêu dùng trong nước cho rằng bị thua thiệt khi phải gánh giá cho xi măng xuất khẩu.

Giá chào bán xi măng loại thông thường trên thị trường loại PCB 30 dao động từ 1,3-1,4 triệu đồng/tấn, loại PCB 40 từ 1,4-1,7 triệu đồng/tấn. Trong khi đó, nhiều thông tin cho rằng giá xuất khẩu xi măng của Việt Nam trung bình chỉ dao động ở mức 37-40USD, tức là khoảng 770.000-850.000 đồng/tấn. Mức giá chỉ bằng một nửa giá bán trong nước, điều này đang tạo nên sự phi lý cho ngành xi măng Việt Nam, một ngành với đầy lợi thế đào núi là có nguyên liệu để chế biến lại bắt người dân trong nước mua giá cao để bù lỗ cho xuất khẩu giá rẻ.

Tuy nhiên trước thông tin này, đại diện một doanh nghiệp xi măng phản đối, đây là thông tin không phản ánh đúng thực tế, bằng chứng là trong năm 2013 và những tháng đầu của năm 2014, các hợp đồng xuất khẩu của công ty này đều được xuất bán ở mức chất lượng PCB 30 từ 50-54 USD, PCB 40 khoảng 57-60 USD chứ không có chuyện giá trung bình xuất khẩu xi măng là 37-40 USD như một số thông tin đồn đoán.

Tuy nhiên nếu so sánh mức giá xuất khẩu so với mức giá bán trong nước hiện nay, rõ ràng mức giá xuất khẩu vẫn còn thấp hơn nhiều giá bán xi măng trong nước, thậm chí tới vài chục phần trăm. Đại diện Tổng công ty xi măng Việt Nam cho rằng, trên thực tế, giá xuất xưởng của xi măng xuất khẩu và xi măng bán trong nước hiện nay tại các công ty xi măng đang gần như ngang bằng nhau, nhưng xi măng trong nước có hạn chế là các kênh phân phối mua về thường nợ tiền, nên giá bị đẩy lên cao do cộng thêm lãi suất và cả chi phí vận chuyển.

Mặc dù thông tin giá xi măng xuất khẩu chỉ bằng hơn một nửa so với giá bán trong nước là không chuẩn xác, nhưng việc xuất khẩu ồ ạt xin măng với số lượng lớn, trên 14 triệu tấn trong năm 2013 với giá thấp hơn nhiều nước trong khu vực từ 10-20% so với các nước công nghiệp phát triển thấp hơn 20-30% đã cho thấy những bất cập trong việc xuất khẩu xi măng giá rẻ của Việt Nam.

Xuất khẩu lớn, xi măng Việt Nam vẫn bị bán giá thấp, tài nguyên bị bán với giá rẻ trong khi thuế, phí không thu được bao nhiêu. Nhiều câu hỏi đặt ra là, nếu không đem lại nhiều hiệu quả trong xuất khẩu thì xi măng Việt Nam tích cực xuất khẩu để làm gì.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước