Thượng Hải liệu có vượt mặt Hong Kong?

Việt Nữ-Thứ hai, ngày 07/10/2013 09:00 GMT+7

 Với việc thành lập Khu tự do thương mại Thượng Hải, một số quan điểm cho rằng, sẽ đến một ngày Thượng Hải sẽ vượt qua Hong Kong, trở thành trung tâm tài chính châu Á. Nhưng với nhiều người khác, khả năng này vẫn chỉ là một câu hỏi: Liệu nó có thể xảy ra?

Hong Kong, vốn nổi danh Trung tâm tài chính châu Á suốt nhiều năm nay. Còn Thượng Hải là thành phố hứa hẹn có thể sẽ chiếm vị trí của Hong Kong trong tương lai, nhất là khi Khu tự do thương mại Thượng Hải đã được thành lập. Tuy nhiên, cũng có những quan điểm khác về câu chuyện này.

Ông Chan Ka-Keung - Tổng thư ký Trung tâm Dịch vụ tài chính Hong Kong khẳng định: “Tôi chưa bao giờ coi Thượng Hải là đối thủ của Hong Kong mà thực chất luôn nghĩ Thượng Hải là khách hàng của chúng tôi”.

Nhiều người trong giới kinh doanh ở Hong Kong không hề thấy lo lắng về sự cạnh tranh từ Thượng Hải. Với họ, Hong Kong đang tự tìm cách đổi mới mình, tăng cường cung cấp các dịch vụ tài chính chất lượng, hướng tới một trung tâm tài chính kinh tế xứng tầm toàn cầu.

‘ Để vượt qua Hong Kong, đó là một bài toán không đơn giản đối với Thượng Hải.

Ông Chan Ka-Keung phân tích: “Nhìn lại quá trình 30 năm trưởng thành và phát triển, khi chưa có nhiều liên kết với kinh tế Trung Quốc, Hong Kong vẫn chỉ đơn thuần là thành phố phát triển bình thường. Nếu Chính phủ Trung Quốc không mở cửa kinh tế, Hong Kong cũng không có được những bước tiến như bây giờ”.

Một số ý kiến cũng còn tỏ ra lo ngại rằng 2 lĩnh vực trao đổi thương mại và logistic - vốn là thế mạnh của Hong Kong - sẽ chịu những thiệt hại nhất định khi Khu tự do thương mại Thượng Hải cho vận hành cảng Phố Đông hay việc cho phép tự do chuyển đổi Nhân dân tệ xuyên biên giới sẽ giúp Thượng Hải có lợi thế.

Điều đó có thể đúng. Nhưng… qua mặt Hong Kong lại là chuyện khác. Điều đó không chỉ đơn giản như thế…

Ông Tao Zhigang - Chuyên gia kinh tế Đại học Hong Kong nói: “Bạn nghĩ đơn giản là chỉ cần rút ngắn và giảm thiểu thủ tục tài chính, thậm chí là tự do chuyển đổi đồng Nhân dân tệ là có thể trở thành trung tâm tài chính? Không đơn giản như vậy! Chúng ta còn cần có một môi trường kinh doanh tốt. Trên thực tế, Hong Kong vốn có tiền đề từ rất lâu rồi. Nó đã trở thành nơi làm việc và kiếm tiền của các chuyên gia tài chính hàng đầu thế giới, đương nhiên cả Trung Quốc. Còn Thượng Hải, bây giờ mới bắt đầu từ vạch xuất phát”.

Trong ngắn hạn, có lẽ Thượng Hải sẽ khó đe dọa vị trí trung tâm tài chính châu Á mà Hong Kong nắm giữ lâu nay. Nhưng dài hạn, nền kinh tế Hong Kong cũng sẽ phải tìm ra những thế mạnh khác để củng cố vị trí của mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước