Thương lái Trung Quốc và thủ đoạn phá hoại chất lượng hoa quả bằng hóa chất

Duy Anh-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 09:17 GMT+7

 Thu mua hoa quả non, chè “bẩn”, gạo mốc... mới đây, thương lái Trung Quốc đã thuê người gom sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang với yêu cầu tất cả các lô hàng xuất đi đều phải tẩm hóa chất.

Khoảng hai tuần trước, giá sầu riêng được các chủ vựa thu mua với giá 50.000-55.000 đồng/kg - mức giá kỷ lục trong vòng 10 năm trở lại đây. Các chủ vựa cũng thu mua cả trái non và trái hỏng. Đứng sau việc thu gom và tiêu thụ là doanh nhân Trung Quốc thông qua đại diện kinh doanh là người Việt Nam. Với hình thức thu mua này, thị trường đã bị thao túng. Ngoài dán nhãn mác mang chữ Trung Quốc, tất cả các lô hàng đều được yêu cầu tẩm hóa chất lạ.

Chị Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chủ vựa trái cây xã Tam Bình, Cai Lậy, Tiền Giang cho biết: “Thời gian sầu riêng được thu hoạch là 3 tháng 10 ngày, nhưng chỉ 2 tháng 10 ngày là họ kêu cắt rồi. Sau đó, họ đưa thuốc mình xử lý”.

‘ Những người Thái Lan tuyển lựa sầu riêng để xuất đi cho ông chủ Trung Quốc. Ảnh: Tuổi trẻ

Ngay khi phát hiện, Công an Tiền Giang lập biên bản xử phạt hành chính và trục xuất 8 đối tượng có quốc tịch Thái Lan nhập cảnh với hộ chiếu du lịch và đang thu mua trái cây tại Việt Nam trái phép. Các đối tượng khai nhận, hơn 90% sầu riêng nơi đây chuyên xuất sang Trung Quốc, còn lại là Indonesia, thuốc tẩm vào sầu riêng cũng do họ đem từ Trung Quốc sang.

Ngay sau khi bị xử lý, nhiều lô hàng như thế bị chính đối tác Trung Quốc trả về với lý do không đạt chất lượng và có chất độc. Chưa kể hàng ngàn tấn đang nằm chờ thu hoạch mà các chủ vựa đã đặt cọc nhà vườn trước đó, theo đơn đặt hàng từ phía Trung Quốc.

Khoảng 5 ngày trở lại đây, giá sầu riêng đã giảm hơn nửa, chỉ còn khoảng 20.000-25.000 đồng/kg. Cai Lậy hiện có 6.000 ha sầu riêng, trong đó 60% đang cho trái. Như vậy, cả thương lái và nhà vườn thật sự thấm đòn từ chiêu bài gây sốt giá ảo, ép giá với thủ đoạn làm giảm chất lượng trái cây Việt Nam bằng hóa chất.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết dưới đây.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước