Tổng Công ty Cảng hàng không: Nhiều đột phá sau 4 năm hợp nhất

Khánh Huyền - Minh Sơn-Thứ tư, ngày 09/12/2015 22:33 GMT+7

VTV.vn - Nhờ mạnh dạn tái cơ cấu, sau bốn năm hợp nhất, kết cấu hạ tầng Tổng Công ty Cảng hàng không đã có nhiều đột phá.

Cách đây bốn năm, ngoài hai cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất có lãi thì hầu hết nhiều cảng sân bay các địa phương trong tình trạng kinh doanh thua lỗ, thu không đủ bù chi, vì thế cơ sở hạ tầng của các cảng này cũng không có nguồn vốn để đầu tư. Nhờ mạnh dạn tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới lại hoạt động của các cảng này. Điển hình nhất là việc hợp nhất ba Tổng Công ty Cảng hàng không Bắc, Trung, Nam thành Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam. Việc hợp nhất này đã tạo sức mạnh to lớn về nguồn vốn để doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.

Hiện nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đang mở rộng nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất, với số vốn khoảng 2.300 tỷ đồng nhưng không lấy từ ngân sách nhà nước, mà được lấy từ nguồn vốn quỹ đầu tư phát triển của Tổng Công ty. Đây cũng chỉ là một trong hàng chục công trình trọng điểm mà Tổng Công ty đã đầu tư trong thời gian qua, sau khi được hợp nhất.

3.000 tỷ đồng đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, với cơ sở hạ tầng hiện đại nhất; 900 triệu USD xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; 1.200 tỷ đồng nâng cấp Cảng hàng không Pleiku; 1.500 tỷ đồng xây dựng Nhà ga hành khách cảng hàng không Cát Bi và nhiều công trình khác.

Bốn năm sau khi hợp nhất, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tập trung mọi nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn vốn tích lũy để đầu tư trên 30.000 tỷ đồng vào xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không theo hướng hiện đại. Điều mà trước đây khi chưa hợp nhất, nguồn lực bị phân tán khiến ba tổng công ty cũ đã không làm được, từ đó năng lực khai thác cũng tăng một cách chóng mặt.

Cổng từ, máy soi kiểm tra an ninh, máy phát hiện chất nổ, camera giám sát… những phương tiện hiện đại nhất nhằm đảm bảo an ninh cũng liên tục được Tổng Công ty Cảng hàng không đầu tư mới, chất lượng phục vụ cũng được nâng lên đáng kể.

Sau khi hợp nhất, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý 22 cảng hàng không trên toàn quốc, trong đó có 2 cảng hàng không luôn vượt công suất khai thác là Tân Sơn Nhất và Cam Ranh. Việc sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty cũng liên tục có lãi, lợi nhuận sau thuế tăng đều qua các năm từ 10-50%.

Đầu năm tới, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tiếp tục dành 3.200 tỷ đồng để xây dựng Nhà ga quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và nhiều công trình cũng đang được lên kế hoạch. Tổng Công ty này đang phấn đấu trở thành doanh nghiệp mạnh trong ngành hàng không khu vực và thế giới.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước