Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng hơn 11% so cùng kỳ

Trung Hậu-Thứ hai, ngày 03/03/2014 15:28 GMT+7

Hai tháng đầu năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội ước đạt trên 474.000 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung hai tháng đầu năm 2014, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,8%, ngành sản xuất, phân phối điện tăng 8,5% và ngành cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 5,8%

Tuy nhiên, một số ngành công nghiệp có chỉ số sản xuất giảm so với cùng kỳ năm trước như ngành công nghiệp khai khoáng giảm 3,0%, khai thác dầu thô giảm 2,3%, sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản giảm 0,5%, sản xuất phân bón giảm 3,1%.

‘ Ảnh minh họa

Theo báo cáo, hoạt động thương mại toàn ngành Công Thương cũng có nhiều nét ấn tượng. Tính chung 2 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 21 tỷ USD, tăng 12%, kim ngạch nhập khẩu ước đạt trên 20 tỷ USD, tăng 17 % so với cùng kỳ năm 2013.

Đáng lưu ý, mặc dù là tháng tiêu thụ mạnh của các sản phẩm chế biến, nhưng chỉ số tồn kho của ngành chế biến, chế tạo đã tăng 1,8% so với tháng trước và tăng gần 13% so với cùng thời điểm năm trước. Trong đó, những ngành có chỉ số tồn kho cao như: Chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa tăng gần 25%, sản xuất đường tăng hơn 50%.

Bộ Công Thương cũng cho biết, nhờ thực hiện tốt công tác quản lý nên tình hình cung cầu, giá cả trên thị trường cả nước thời gian trước Tết, trong và những ngày sau Tết tương đối ổn định, giá cả các mặt hàng tiêu dùng cũng không biến động nhiều như mọi năm.

Theo kế hoạch, trong tháng 3 năm 2014, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành Công Thương là tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn để tăng sản xuất. Theo đó, các biện pháp cần thực hiện là khai thác tốt năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường trong nước, củng cố hệ thống phân phối để sản phẩm đến tay người tiêu dùng ở mức giá thấp nhất, nhằm giải quyết hàng tồn kho và tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu, an sinh xã hội. Tích cực và chủ động đẩy mạnh việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, nhất là xúc tiến thương mại biên giới, hải đảo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước