TP.HCM: Lập lờ cách tính diện tích chung cư

TCTD-Thứ sáu, ngày 06/06/2014 10:45 GMT+7

Theo hợp đồng mua bán căn hộ, hầu hết đều có sự lập lờ trong cách tính diện tích. Việc thiếu chặt chẽ trong hợp đồng mua bán dân sự đang là chỗ dựa để chủ đầu tư tìm cách "đánh lận con đen" với cư dân.

Chung cư B1 Trường Sa có trên 350 căn, trong hơn 60 căn đã được cấp sổ hồng, hầu hết đều bị thiếu hụt diện tích. Các căn còn lại cũng không ngoại lệ. Hợp đồng do chính chủ đầu tư soạn thảo đều khẳng định tất cả mọi nội dung từ cách tính diện tích, thu tiền theo diện tích và làm giấy chứng nhận đều thuộc quyền của chủ đầu tư. Chủ đầu tư là bên vi phạm hợp đồng, đương nhiên phải chịu trách nhiệm khi diện tích căn hộ nhỏ hơn cam kết ban đầu.

Luật sư Hà Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Hải và Cộng sự, TP.HCM cho biết: "Theo hợp đồng có ghi, nếu chủ đầu tư giao không đủ diện tích hoặc giao chậm thì phải bồi thường. Hoặc khi số tiền anh trả, anh phải cộng với lãi suất, ít nhất là theo lãi suất vay ngân hàng".

Đối mặt với nguy cơ phải bồi thường thiệt hại, chủ đầu tư đổ lỗi cho cơ quan cấp giấy chứng nhận, vì cho rằng hợp đồng mua bán dùng cách tính tim tường, còn sổ hồng sử dụng cách tính thông thủy, nên việc thiếu hụt diện tích không phải lỗi của chủ đầu tư.

Theo hợp đồng mua bán, thực tế thiếu hụt diện tích là có thật, không phải chỉ do cách đo khác nhau mà chủ đầu tư đã bao biện. Một mặt hợp đồng ghi, diện tích căn hộ được tính từ tim tường và tường bao ngoài của căn hộ. Mặt khác, hợp đồng lại quy định, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ không thuộc quyền sở hữu của cư dân. Như vậy, chủ đầu tư đã bán cho cư dân cả phần diện tích mà cư dân không được sở hữu.

Sau đây là ghi nhận của phóng viên VTV:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước