TP.HCM: Nhiều DN mong muốn lùi thời hạn cổ phần hóa

Kim Dung-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 06:43 GMT+7

Trước yêu cầu cấp bách về cổ phần hóa DNNN của Chính phủ, TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp để có thể cổ phần hóa 31 DN trong ba năm (2013-2015).

Xin lùi thời hạn là kiến nghị chung của nhiều doanh nghiệp tại buổi báo cáo tiến độ thực hiện cổ phần hóa với UBND TP.HCM. Theo kế hoạch, công ty TNHH MTV Dệt may Gia Định phải hoàn thành việc xác định giá trị doanh nghiệp vào tháng 6 năm nay và hoàn tất cổ phần hóa vào năm 2015, nhưng việc đúng thời hạn xem ra khó khả thi vì doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc.

Ông Lê Đông Triều, TGĐ công ty TNHH MTV Dệt may Gia Định cho biết: “Đơn vị còn phải xử lý các vấn đề về tài sản và tài chính nên xin kiến nghị thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là tháng 12/2014, như thế sẽ thuận lợi hơn và thời điểm hoàn tất sẽ là tháng 12/2015”.

‘ Ảnh minh họa

Một số doanh nghiệp khác lo ngại tỷ lệ cổ phần do Nhà nước nắm giữ chiếm đến 65% ở những ngành thương mại, dịch vụ, sẽ không hấp dẫn các nhà đầu tư.

Ông Lê Tùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn nêu ý kiến: “Kiến nghị sửa Luật doanh nghiệp. Tỉ lệ cổ phần hóa DNNN nắm giữ 51% thôi, chứ đến 65% các nhà đầu tư chiến lược ngại vào”.

Theo UBND TP.HCM, nguyên nhân chậm trễ là do vướng mắc nội bộ doanh nghiệp chậm đề xuất giao tài sản cổ phần hóa, chậm làm thủ tục tư vấn, nhiều doanh nghiệp sai phạm tiền lương, thay đổi nhân sự chủ chốt của một số doanh nghiệp… Hiện nay TP.

HCM đã thành lập một tổ tập trung vào công tác tư vấn hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp và liên tục tổ chức các cuộc họp để giải quyết khó khăn cho từng doanh nghiệp. Thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp cam kết lộ trình thực hiện. Nếu chậm trễ sẽ có chế tài xử lý cụ thể.

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tập đoàn nhà nước nào không hoàn thành nhiệm vụ thì điều làm việc khác và tất nhiên không làm ở vị trí cao hơn. Thành phố cũng làm theo chỉ đạo đó, đối với DNNN, nếu cá nhân không hoàn thành thì lãnh đạo DN, lãnh đạo Ban đổi mới và lãnh đạo các Sở ngành liên quan cũng phải chịu trách nhiệm”.

Năm 2013, doanh thu của hơn 90 doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước của TP.HCM giảm khoảng 30% so với cùng kỳ, nên tiến độ cổ phần hóa luôn được nhiều cấp, ngành và người dân quan tâm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước