TP.HCM phát hiện gần 30.000 vụ gian lận thương mại trong năm 2013

Kim Dung-Thứ sáu, ngày 03/01/2014 20:16 GMT+7

Chỉ trong năm 2013, TP.HCM đã phát hiện gần 30.000 vụ buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Con số này được đại diện Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả 127 của Thành phố báo cáo với lãnh đạo UBND TP.HCM trong cuộc họp bàn về giải pháp tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết và cả năm 2014.

Lĩnh vực thuế là vi phạm nhiều nhất với hơn 15.300 vụ, tiếp theo là vi phạm trong lĩnh vực kế toán, hóa đơn chứng từ và hàng cấm, hàng nhập lậu. Đặc biệt chỉ trong 1 năm qua, các cơ quan chức năng ở TP.HCM phát hiện 12kg heroin, 50kg tiền chất ma túy, hơn 2000 viên ma túy tổng hợp được buôn bán và vận chuyển trái phép… Tổng số tiền phạt hành chính và truy thu thuế nộp ngân sách trên 4.500 tỷ đồng.

Các cơ quan chức năng đánh giá, tình hình buôn lậu vẫn diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi như không khai báo hải quan, khai sai loại hàng hóa vận chuyển, làm giả chứng từ nhập khẩu, giả con dấu. Đối với một số hàng tiêu dùng như rượu, bia, sữa, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc được tập kết từ các tỉnh phía Bắc giáp biên giới rồi vận chuyển dần vào TP.HCM tiêu thụ.

Đại diện lãnh đạo TP.HCM cho rằng, với vai trò vừa là thị trường tiêu thụ lớn, vừa là trung tâm trung chuyển hàng hóa cho cả khu vực thì việc kiểm soát hàng gian, hàng giả, hàng lậu rất phức tạp. Đề nghị lãnh đạo các Sở, ngành chức năng cần cử cán bộ thực hiện nhiệm vụ này phải vừa giỏi nghiệp vụ, vừa có trách nhiệm và đạo đức tốt mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ. Tăng cường liên kết thanh, kiểm tra liên ngành để xử lý đến nơi đến chốn sai phạm và thông tin rộng rãi trên báo chí các vụ việc được phát hiện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước