TP.HCM: Tranh chấp lao động chủ yếu ở DN vừa và nhỏ

TCKD-Thứ năm, ngày 09/01/2014 10:21 GMT+7

Năm 2013, trên địa bàn thành phố xảy ra 98 vụ tranh chấp lao động tập thể (giảm 2 vụ so với năm 2012) có sự tham gia của hơn 34.000 lao động.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, số vụ tranh chấp lao động tập thể của các doanh nghiệp trong KCN-KCX thấp hơn các doanh nghiệp ngoài KCN-KCX. Trong số đó, các vụ tranh chấp lao động tập thể xảy ra chủ yếu ở các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ.

Cụ thể, doanh nghiệp thuộc ngành may, thêu chiếm đến 52 vụ, hơn một nửa số vụ tranh chấp lao động đã xảy ra trong năm 2013. Trong khi đó doanh nghiệp thuộc ngành mỹ phẩm, cơ khí không xảy ra tranh chấp lao động tập thể.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng tranh chấp lao động tập thể là do việc thực hiện chính sách, chế độ của doanh nghiệp chưa bảo đảm quyền lợi của người lao động như nợ, chậm chi trả lương, thưởng; nâng bậc lương chưa được thực hiện theo thỏa thuận; doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội dẫn đến những bức xúc trong tập thể người lao động.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngừng hoạt động, chủ có dấu hiệu bỏ trốn dẫn đến tình trạng doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm xã hội của người lao động, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người lao động. Trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, bản thân người lao động cũng nhận thức được những khó khăn trong doanh nghiệp, do đó tranh chấp lao động liên quan đến vấn đề người lao động đòi tăng lương đã giảm so với những năm trước.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước