Trung Quốc sẽ cạnh tranh xuất khẩu thanh long với Việt Nam

TCKD-Thứ ba, ngày 29/04/2014 12:39 GMT+7

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit), Trung Quốc đang tiến hành trồng thanh long quy mô lớn và đe dọa trở thành nước cạnh tranh về diện tích lẫn sản lượng với thanh long Việt Nam.

Trung Quốc hiện là thị trường nhập khẩu thanh long Việt Nam nhất, chiếm hơn 70% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2013. Lượng thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc trong 11 tháng đầu năm 2013 đạt trên 240.000 tấn, giảm 3% về lượng.

Theo Vinafruit, nguyên nhân chủ yếu là do hiện nay Trung Quốc đã trồng được trái thanh long. Mặc dù nước này vẫn đang là thị trường tiêu thụ chính của trái thanh long Việt Nam nhưng với tốc độ đầu tư trồng thanh long đại trà với quy mô lớn, Trung Quốc đe dọa trở thành nước cạnh tranh về diện tích lẫn sản lượng với thanh long Việt Nam.

Không chỉ Trung Quốc, hiện nhiều nước khác như Thái Lan, Philippines, Hoa Kỳ, Nhật Bản cũng đã bắt đầu trồng thanh long khiến thanh long Việt Nam không còn chiếm vị trí độc tôn trên thị trường xuất khẩu thế giới nữa. Đây là tín hiệu khiến các địa phương cũng như người dân cần cân nhắc trước khi ồ ạt tăng diện tích trồng loại trái cây đặc sản này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước