Tỷ lệ thất nghiệp thấp, ngân hàng Anh có tăng lãi suất?

TCKD-Thứ năm, ngày 23/01/2014 16:14 GMT+7

Tỷ lệ thất nghiệp tại Anh đã giảm xuống gần ngưỡng tiêu chuẩn là 7%. Điều này đang khiến ngân hàng trung ương một lần nữa phải xem xét lại tài khóa của chính mình.

Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm là một tin tốt tuy nhiên, điều này không có nghĩa sẽ khiến lãi suất cơ bản tăng. Ngân hàng Trung ương Anh cho biết, sẽ chưa vội vàng hành động cho dù tỷ lệ thất nghiệp hiện tại đang là 7,1% trong khi đó 7% là ngưỡng tiêu chuẩn.

Ông Danny Alexander, Tổng thư ký Kho bạc Nhà nước cho biết: “Rõ ràng tỷ lệ lãi suất cơ bản thấp, lãi suất trái phiếu thấp là tin mừng cho kinh tế Anh. Ngân hàng Trung ương Anh cho biết, 7% là mức tiêu chuẩn nhưng đó không phải là một động lực và họ cần phải vạch ra một kế hoạch mới cho mình trong thời gian tới. Một chính sách tài khóa hợp lý sẽ hỗ trợ cho nền kinh tế đi lên”.

Thế nhưng, đồng bảng Anh đã tăng và giá trị trái phiếu Chính phủ đã giảm khiến các nhà đầu tư tin rằng, Ngân hàng Anh sẽ phải đẩy lãi suất cơ bản đang ở mức thấp kỷ lục lên sớm hơn dự đoán.

Ông Jeremy Stretch, Trưởng ban Chiến lược, Ngân hàng thương mại hoàng gia Canada cho rằng: “Có lẽ ngân hàng Anh sẽ giảm tỷ lệ thất nghiệp sàn xuống 6,5%, để đảm bảo thị trường cố gắng nâng giá sớm".

Không phải tất cả đều trải hoa hồng trong khu vườn kinh tế của Anh. Tình hình phục hồi kinh tế không mấy tích cực đã được nhìn thấy từ những người tiêu dùng. Rất nhiều công việc mới chỉ là bán thời gian và mức lương tăng rất ít.

Nhưng nhiều người cho rằng, tăng trưởng lợi nhuận mới là thước đo của nền kinh tế tuy nhiên, lợi nhuận vẫn không đi lên, tăng rất ít từ mức 0,5% của hiện tại và điều này có thể khiến đoàn tàu kinh tế chệch bánh trong con đường phục hồi kinh tế còn rất mong manh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước