TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Uber: Những trở ngại khi thâm nhập thị trường mới

VTV24 (bantintaichinh@vtv.vn)Cập nhật 19:47 ngày 03/12/2014

Uber là một hình thức kinh doanh còn quá mới mẻ. Tuy nhiên, thương hiệu Uber đã thành công ở 51 quốc gia trên thế giới. Những khó khăn mà thương hiệu này phải đối đầu là gì?

Uber, cái tên này có lẽ đã trở nên quen tai với nhiều người. Về cơ bản, Uber là một dịch vụ trung gian hoạt động thông qua ứng dụng điện thoại. Uber kết nối người cần đi xe với người có xe.

Trong 4 năm hoạt động, Uber luôn bị các hãng taxi trên thế giới coi như “cái gai trong mắt.” Từ Barcelona, London, cho đến Boston, Washington. Trên khắp thế giới chăng khẩu hiệu “Uber đang bóp chết ngành taxi”, “Nói không với Uber.”

Tại sao lại như vậy? Lý do thứ nhất được đưa ra là vì Uber “cạnh tranh thiếu công bằng.” Với hệ thống quản lý nhanh chóng, giản tiện, dịch vụ tư nhân của Uber nghiễm nhiên rẻ hơn hẳn so với taxi truyền thống.

Sự an toàn của khách hàng là lý do thứ 2 khiến Uber hứng chịu búa rìu dư luận. Mới đây, hãng này đã phải một phen lao đao khi một nữ phóng viên chỉ trích Uber đã không đảm bảo được an toàn cho các hành khách nữ.

Ngay sau đó, toà án bang Nevada, Mỹ đã đình chỉ hoạt động tạm thời của Uber tại bang này. 1000 lái xe đã mất việc.

Tuy nhiên, đứng trước hình thức kinh doanh quá mới mẻ này, nhiều thành phố đã đề xuất những bộ luật nhằm biến cái mới thành cái an toàn và hiệu quả.

Mới đây, Singapore đã thông qua luật mới yêu cầu Uber phải thuê tài xế có đăng kí, giấy phép hành nghề.

Luật này buộc tài xế phải nói rõ số tiền khách phải trả trước khi khởi hành.

Uber sẽ chỉ được thu tiền hành khách cùng mức giá như các hãng taxi khác, chứ không được nhận tiền tip, hoặc bất kì phụ phí nào. Bộ luật được thiết kế phù hợp với Singapore. nơi mà dân cư đông đúc và chi phí sở hữu ô tô quá cao khiến taxi trở thành một hình thức di chuyển rất phổ biến.

Hình thức kinh doanh còn mới mẻ của Uber sẽ là trở ngại bước đầu khi thâm nhập vào bất kì thị trường nào. Và chắc chắn, song hành với cái mới thì sự an toàn cũng như nhu cầu của người sử dụng vẫn phải là ưu tiên hàng đầu.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.