Vì sao doanh nghiệp trả chỉ tiêu xuất khẩu gạo?

Quỳnh Như-Thứ tư, ngày 14/05/2014 07:00 GMT+7

Cách đây không lâu, nhiều doanh nghiệp đã xin trả lại chỉ tiêu xuất khẩu gạo do giá thấp, lại kèm theo nhiều điều kiện ràng buộc chưa từng có tiền lệ.

Sau khi Vinafoods 2 - đơn vị đấu thầu thành công hợp đồng xuất khẩu 800.000 tấn gạo sang thị trường Philippines với giá 370 USD/tấn, Hiệp hội Lương thực Việt Nam - VFA đã phân bổ lại chỉ tiêu thực hiện hợp đồng cho các doanh nghiệp. Đây là các doanh nghiệp nằm trong diện được mua gạo tạm trữ vụ lúa Đông Xuân 2013-2014 vừa qua. Tuy nhiên, cách đây không lâu, nhiều doanh nghiệp đã xin trả lại chỉ tiêu xuất khẩu gạo do giá thấp, lại kèm theo nhiều điều kiện ràng buộc chưa từng có tiền lệ.

Đại diện Vinafoods 2 cho biết, mới đây đã có hơn 10 doanh nghiệp gửi đơn lên Tổng công ty và Hiệp hội Lương thực Việt Nam VFA xin trả lại chỉ tiêu xuất khẩu. Tổng sản lượng gạo mà các doanh nghiệp này xin ngừng xuất khẩu là 80.000 tấn.

‘ Ảnh minh hoạ

Được biết lý do mà các DN đưa ra là do giá trúng thầu xuất khẩu gạo sang Philippines thấp hơn giá xuất sang các thị trường khác trong khoảng 20 USD/tấn. Ngoài ra, điều kiện gọi thầu chưa từng có tiền lệ, nghĩa là theo các năm, gạo Việt Nam khi xuất sang đến kho của Philippines thì sẽ bị kiểm tra chất lượng nhưng không bị phạt. Còn theo hợp đồng xuất khẩu lần này lại khác.

Từ phía Hiệp hội Lương thực Việt Nam, mới đây cũng đã có văn bản cảnh báo các doanh nghiệp đã được phân chia chỉ tiêu phải tiếp tục tham gia xuất khẩu gạo lần này. Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho rằng: các doanh nghiệp được giao chỉ tiêu xuất khẩu gạo đều nằm trong diện đã được hỗ trợ từ chương trình tạm trữ lúa gạo quốc gia vừa qua, tức là được vay thu mua lúa gạo với lãi suất thấp. Đồng thời, lúc triển khai chương trình tạm trữ thì giá gạo mua vào cũng thấp, nếu so với giá xuất khẩu theo hợp đồng đã ký với Philippines thì các doanh nghiệp vẫn được lợi.

VFA khẳng định, nếu các doanh nghiệp không thực hiện chỉ tiêu được phân bổ, Hiệp hội sẽ xem xét điều chỉnh chỉ tiêu mua tạm trữ và thực hiện các hợp đồng tập trung trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước