Vì sao Nhà máy xe lửa Gia Lâm phải di dời?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 19/04/2017 08:30 GMT+7

VTV.vn - Bỏ hoang và ô nhiễm môi trường là hai lý do chính mà quận Long Biên, Hà Nội giải thích cho đề xuất di dời Nhà máy nhưng liệu còn lý do nào ẩn sau đề xuất này?

Trao đổi với báo Giao thông, đại diện của Nhà máy xe lửa Gia Lâm cho biết, họ vẫn đang làm việc theo đơn đặt hàng của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty luôn chấp hành nghiêm các quy định về xử lý chất thải, các chỉ số môi trường đều đảm bảo.

Điều này cho thấy có sự không thống nhất trong thông tin mà hai bên đưa ra. Phản biện về đề xuất này, báo Giao thông thẳng thắn đặt ra câu hỏi phải chăng đề xuất ra đời vì muốn thôn tính 20 ha đất "vàng" trung tâm quận Long Biên?

Vì sao Nhà máy xe lửa Gia Lâm phải di dời? - Ảnh 1.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra thì dễ nhưng để trả lời lại quá khó. Chỉ biết rằng, một di tích lịch sử với tuổi đời 110 năm đang đứng trước nguy cơ bị di dời. Với nhiều người lớn tuổi, hẳn không thể nào quên quá khứ vang bóng một thời tại nơi đây. Từ những đầu máy hơi nước Tự lực, đoàn xe khách Kế hoạch nhỏ của đội Thiếu niên tiền phong hay Nhà xưởng, thiết bị do Ba Lan viện trợ.

Vậy thay vì di dời, liệu có còn cách nào khác để thay thế, chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ cho Nhà máy xe lửa Gia Lâm hay không?

Vì sao Nhà máy xe lửa Gia Lâm phải di dời? - Ảnh 2.

Trong mục Chuyện dọc đường trên báo Giao thông, tác giả An Nguyên cho rằng đừng nhìn vào quá khứ, hãy nhìn nhà máy trong tương lai cả gần lẫn xa. Nó có thể đóng góp được gì cho đường sắt ở cả hai loại hình đường sắt đô thị Hà Nội và đường sắt quốc gia.

Với quy hoạch 9 tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội, nếu Nhà máy xe lửa Gia Lâm "biến mất", tuyến số 1 sẽ lập trạm ở đâu hay sẽ lại loay hoay tìm vị trí, đánh vật giải phóng mặt bằng, vỡ tiến độ rồi đội vốn đầu tư? Còn về hệ thống đường sắt quốc gia, Nhà máy xe lửa Gia Lâm ở vị trí quá thuận lợi cho các tuyến đường từ Hà Nội đi Hải Phòng hay Lạng Sơn.

Một nhà máy có tổng mặt bằng hơn 14 cơ sở nhà xưởng, kho tàng nếu phải xây dựng mới một cơ sở tương đương để thay thế sẽ tốn bao nhiêu thời gian tiền bạc? Báo Giao thông có đoạn bình luận rằng "Sẽ là một tổn thất và bước thụt lùi nghiêm trọng cho sự nghiệp phát triển đường sắt trong tương lai nếu di dời Nhà máy xe lửa Gia Lâm vì những toan tính sử dụng 20 ha đất vàng này".

Mạng lưới đường sắt đô thị ở Việt Nam: Kỳ vọng thay đổi thói quen của người dân Mạng lưới đường sắt đô thị ở Việt Nam: Kỳ vọng thay đổi thói quen của người dân Đường sắt đô thị Hà Nội có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ Đường sắt đô thị Hà Nội có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ Hà Nội kêu gọi đầu tư 150.000 tỷ đồng vào 4 dự án đường sắt đô thị Hà Nội kêu gọi đầu tư 150.000 tỷ đồng vào 4 dự án đường sắt đô thị

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước