Vì sao nhà vườn không mặn mà với bao tiêu sản phẩm?

Thanh Chương (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 03/10/2015 14:31 GMT+7

VTV.vn - Tại Cao Lãnh và Đồng Tháp, khi doanh nghiệp mời gọi liên kết, các nhà vườn trồng xoài lại không mặn mà hợp tác.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã đặt vấn đề liên kết bao tiêu sản phẩm cho người trồng xoài nhưng 150 nhà vườn và hợp tác xã nghe triển khai chương trình lại không một ai đặt bút ký hợp đồng. Ngoài chuyện chưa bằng lòng về giá cả, nhà vườn trồng xoài tại Cao Lãnh còn lo lắng nhiều vấn đề như bất tiện, phát sinh chi phí khi vận chuyển xoài đi bán; việc phân loại nông sản có hợp lý và có lợi cho nhà vườn hay không? Trong khi trước đây, những việc này thương lái tự lo liệu.

Theo nhiều nhà quản lý, tâm lý lời ăn lỗ chịu, không thích ràng buộc của nông dân là cản trở lớn nhất trong việc sản xuất hàng hóa lớn. Ông Lê Minh Hoàn, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, cho biết: “Khó khăn lớn nhất hiện nay là nếp nghĩ của doanh nghiệp, người sản xuất. Tất cả đều tự bằng lòng với hình thức sản xuất, hình thức tiêu thụ cũ. Vấn đề hiện nay là chúng ta phải hiểu tại sao mô hình, cách làm chúng ta tốt mà người dân không theo, điểm nghẽn chỗ nào để tháo gỡ”.

Chính vì những trở ngại từ phía nhà vườn mà việc liên kết không thực hiện được. Theo kế hoạch, các doanh nghiệp Hàn Quốc chuẩn bị nhập khẩu sản phẩm xoài Cao Lãnh nhưng thông qua các đơn vị chuyên xử lý và đóng gói chứ không phải trực tiếp với nhà vườn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bà con nông dân đã khước từ một cơ hội làm ăn lâu dài với thị trường xuất khẩu nông sản đầy tiềm năng như Hàn Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive