Việt kiều Thái Lan mong muốn hỗ trợ hàng Việt

Chí Cường-Thứ bảy, ngày 17/08/2013 12:53 GMT+7

Để có thể cân bằng cán cân thương mại hai chiều giữa hai nước, ngành thương mại cũng như các doanh nghiệp VN có rất nhiều việc phải thực hiện. Trong các bước đi đó, sẽ là một thiếu sót lớn nếu chúng ta không tận dụng và khai thác được những sự trợ giúp vô tư, đầy hiệu quả của cộng đồng người Thái gốc Việt.

Sau chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào những ngày cuối tháng 6 vừa qua, quan hệ Việt Nam và Thái Lan đã được nâng lên một tầm cao mới, trở thành quan hệ đối tác chiến lược. Kể từ đây, hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác kinh tế, gia tăng kim ngạch thương mại mỗi năm lên 20% để đạt mục tiêu 15 tỉ USD vào năm 2020.

Tuy nhiên để có thể cân bằng cán cân thương mại hai chiều giữa hai nước, ngành thương mại cũng như các doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều việc phải thực hiện. Trong các bước đi đó, sẽ là một thiếu sót lớn nếu chúng ta không tận dụng và khai thác được những sự trợ giúp vô tư, đầy hiệu quả của cộng đồng người Thái gốc Việt.

‘ Nhiều mặt hàng Việt khác sẽ có cơ hội vào thị trường Thái Lan. (Ảnh: Vietnamplus)

Ông Đoàn Quốc Việt, Việt Kiều tỉnh Loei, Vương quốc Thái Lan đã tham gia thương trường được gần 50 năm và là người khá thành công trong lĩnh vực thương mại khi xây dựng và phát triển được một chuỗi các cửa hàng bách hóa, siêu thị, với số lượng người lao động lên đến hơn 150 người, kinh doanh đủ các chủng loại hàng hóa với nhiều xuất xứ khác nhau. Đây chính là cơ sở để ông phát hiện ra một số thế mạnh của hàng Việt Nam, đồng thời chủ động đưa hàng hóa về giới thiệu và bán ở Loei.

Tương tự như ông Việt, gia đình Ông Lê Văn Huấn ở tỉnh Sakon-Nakhon cũng đã rất thành công khi tham gia kinh doanh trong lĩnh vực hàng nội thất và luôn mong được là cầu nối để đưa hàng Việt vào Thái Lan.

Vốn là một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh với gần 140.000 người, Việt kiều Thái Lan đã định cư tại xứ sở chùa Vàng từ hàng chục năm qua. Hầu hết các gia đình đều tham gia kinh doanh hoặc làm dịch vụ với nhiều ngành nghề khác nhau. Đặc biệt là kể từ khi mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan trở lên ngày một tốt đẹp, bà con Việt Kiều lại càng có điều kiện để mở rộng sản xuất kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp do Việt Kiều làm chủ đã phát triển với qui mô lớn, chiếm thị phần đáng kể trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Thái Lan. Bà con coi đây chính là lợi thế để có thể hỗ trợ cho sự phát triển của quê nhà, thông qua việc quảng bá, giới thiệu cho hàng Việt Nam tại thị trường Thái Lan và ngược lại.

Dù có được những sự hậu thuẫn quí giá của cộng đồng doanh nhân người Thái gốc Việt nhưng hàng hóa có nguồn gốc Việt Nam hiện có tại thị trường Thái Lan còn rất hạn chế. Vậy nguyên nhân là gì? Chúng tôi sẽ tìm hiểu và cung cấp thông tin cho các bạn ở một bài viết sau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước