Việt Nam cam kết tạo thuận lợi cho các DN Đan Mạch

Hồng Phúc -Thứ sáu, ngày 20/09/2013 22:56 GMT+7

 Hôm nay (20/9), tại Thủ đô Copenhagen, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Đan Mạch.

Cùng Dự diễn đàn có Thái tử Vương quốc Đan Mạch Frederik, các quan chức của Chính phủ và khoảng 200 doanh nghiệp hai nước.

Sự hiện diện của đông đảo đại diện các doanh nghiệp Đan Mạch và Việt Nam tại Diễn đàn là minh chứng cho sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với hợp tác kinh tế Việt Nam - Đan Mạch nói riêng và quan hệ hai nước nói chung.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng về quá trình hợp tác kinh tế giữa hai nước nhiều năm qua có những bước tiến đáng kể. Kim ngạch thương mại giữa hai nước ngày càng tăng, từ năm 2008 đến năm 2012, kim ngạch thương mại hai nước tăng 47%, từ dưới 320 triệu USD lên gần 470 triệu USD.

Về đầu tư, đến nay Đan Mạch có 106 dự án đầu tư đang hoạt động với số vốn đăng ký trên 674 triệu USD, đứng thứ 25 trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực công nghệ chế biến, chế tạo, vận tải, kho bãi và bán buôn, bán lẻ. Trong đó có thể kể đến một số doanh nghiệp tiêu biểu của Đan Mạch như A.P. Moller - Maersk, FLSmidth, Calsberg, Grontmij I Carl Bro... Chủ tịch nước đánh giá cao sự hiện diện và đóng góp của tất cả các doanh nghiệp Đan Mạch đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

‘ Các đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: VTV News

Chủ tịch nước cũng thông báo nhanh tình hình phát triển của Việt Nam, những tiềm năng, cơ hội hợp tác kinh doanh, thương mại và đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam nhất quán đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Đan Mạch làm ăn lâu dài, hiệu quả và bền vững ở Việt Nam. Chủ tịch nước cho rằng, một nền kinh tế “xanh” và “sạch” hơn đang thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch nước mong muốn các doanh nghiệp Đan Mạch hãy tranh thủ lấy cơ hội này để giành vị trí tương xứng trong nền kinh tế Việt Nam.

Chủ tịch nước đã trả lời các câu hỏi của phía Đan Mạch về việc tham gia cổ phần vào các doanh nghiệp Nhà nước của Việt Nam, cụ thể là ngành dầu khí. Về câu hỏi đối với việc cung cấp thịt sạch, phát triển chăn nuôi ở Việt Nam, Chủ tịch nước cho biết, đây là những lĩnh vực rất phù hợp tại Việt Nam và không có trở ngại gì nếu doanh nghiệp muốn đầu tư tại Việt Nam.

Chủ tịch các tập đoàn lớn của Đan Mạch như Carlsberg, Maersk… đánh giá cao và cảm ơn 2 ngày làm việc của Chủ tịch nước tại Đan Mạch đã giải quyết được phần lớn những băn khoăn, các vấn đề đang tồn tại của họ. Chủ tịch nước khẳng định, với tinh thần thẳng thắn và chân thành, phía Việt Nam mong muốn trao đổi và lắng nghe những ý tưởng, đề xuất cụ thể của các doanh nghiệp Đan Mạch về các biện pháp, dự án hợp tác kinh tế.

Tại Copenhagen, Chủ tịch nước đã đến thăm Tòa Thị chính thành phố và có cuộc gặp gỡ với Thị trưởng. Thị trưởng Thành phố Copenhagen đã giới thiệu với Chủ tịch nước kinh nghiệm về quy hoạch đô thị, xây dựng xanh, vấn đề xử lý nước thải… Tại đây Chủ tịch nước đã chứng kiến lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Thành phố Hà Nội với Thành phố Copenhagen về quy hoạch phát triển bền vững.

Chủ tịch nước và Thái tử Đan Mạch đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Đan Mạch.

15 giờ theo giờ địa phương, Chủ tịch nước, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Copenhagen, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Vương quốc Đan Mạch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước