Việt Nam là đối tác rất quan trọng của Hoa Kỳ trong khối ASEAN

Minh Thư-Thứ hai, ngày 02/06/2014 15:29 GMT+7

Chiều 2/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker đã có cuộc gặp báo chí để tái khẳng định cam kết gắn bó lâu dài của các DN Hoa Kỳ đối với Việt Nam bất kể những căng thẳng ở Biển Đông.  

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Penny Pritzker khẳng định: Việt Nam là đối tác rất quan trọng của Hoa Kỳ trong khối ASEAN, chuyến thăm của bà và phái đoàn DN Hoa Kỳ thể hiện cam kết quan hệ mạnh mẽ với Việt Nam và ASEAN. Trong bối cảnh Biển Đông đang có những căng thẳng do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trên vùng biển của Việt Nam thì cũng không ảnh hưởng gì tới cam kết thương mại của Hoa Kỳ tại Việt Nam, kể cả khi Trung Quốc không xuống thang.

‘ Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Penny Pritzker. Ảnh: Dân trí


Bà Penny Pritzker, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ nêu rõ: “Việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển của Việt Nam với các hành động vừa qua của các tàu Trung Quốc thực sự mang tính khiêu khích, tạo ra sự căng thẳng trong khu vực. Nhiệm vụ của Hoa Kỳ là làm thế nào duy trì hòa bình ổn định và tự do hàng hải trong khu vực. Các doanh nghiệp của Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng này nhưng việc làm của Trung Quốc cũng đang cản trở hòa bình cũng như tự do hàng hải, chúng tôi mong muốn các bên giải quyết vấn đề thông qua trao đổi ngoại giao, theo đúng luật pháp quốc tế”.

Bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ cũng cho biết, đây là thời điểm rất thích hợp để các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường việc đầu tư nguồn lực thương mại và tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Bên cạnh đó, với sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo cao cấp các bên thì Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP cũng sẽ được ký kết đúng lộ trình và sẽ mang lại mức tăng trưởng 32% trong lĩnh vực xuất khẩu và tăng thêm 25% GDP cho Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước